Hai nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm của Mỹ đã có cuộc tập trận chung ở Biển Đông hôm 9/2, theo Fox News. Động thái này diễn ra khi giới quan sát ngày càng chú ý đến cách chính quyền Biden sẽ xử lý các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Nhóm tấn công tàu sân bay Theodore Roosevelt và Nhóm tấn công tàu sân bay Nimitz đã tiến hành hoạt động chung trong vùng biển tranh chấp.

Biển Đông là vùng biển có các tuyến đường hàng hải quan trọng. Trung Quốc ngày càng quân sự hóa Biển Đông nhằm thống trị các tuyến đường và nguồn tài nguyên quý giá trong khu vực tranh chấp, theo Fox News.

Chính quyền Trump đã tăng cường sức ép của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc trong khu vực, đặc biệt là với yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông thông qua “đường chín đoạn”.

Vài ngày trước khi rời nhiệm sở, chính quyền Tổng thống Trump hôm 14/1 đã ban hành lệnh trừng phạt mới đối với Trung Quốc ở Biển Đông.

Hôm 18/12, chính quyền Trump công bố lệnh trừng phạt khác liên quan đến Biển Đông nhắm vào các thực thể và cá nhân Trung Quốc.

TT Biden sẽ tiếp tục chính sách cứng rắn của ông Trump với Trung Quốc ở Biển Đông?

Vào những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ, chính quyền Trump đưa ra hàng loạt chính sách cứng rắn với Trung Quốc; với lo ngại chính quyền Biden sẽ mềm mỏng với Bắc Kinh như ông Biden đã làm dưới thời Tổng thống Obama.

Theo Breitbart, chuyên gia về Trung Quốc, ông Michael Pillsbury, cho biết chính ông Biden là người đã ngăn chặn Hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông từ năm 2012-2015. Trong thời gian đó, Bắc Kinh ra sức xây đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông.

Ngay sau khi nhậm chức, ông Biden đã ký hàng loạt sắc lệnh thu hồi chính sách của ông Trump. Đối với vấn đề Biển Đông, Fox News cho rằng khả năng ông Biden sẽ tiếp nối lập trường cứng rắn của ông Trump.

“Tổng thống Trump đã đúng khi áp dụng cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc”, Ngoại trưởng Antony Blinken của Tổng thống Biden phát biểu trong phiên điều trần xác nhận chức vụ đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tuy nhiên ông Biden nói rõ sẽ không đối đầu với Trung Quốc như ông Trump đã làm, mà chỉ “cạnh tranh quyết liệt” với Bắc Kinh.