Cư dân mạng xôn xao bình luận sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi một nhà vô địch golf là “cậu bé Nhật Bản”; ngay trước mặt Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.

Trong buổi họp báo cùng Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 16/4 tại Vườn Hồng, ông Biden lúng túng ca ngợi tay gôn 29 tuổi Hideki Matsuyama.

“Tôi biết nhân dân Nhật Bản các bạn tự hào thế nào. Các bạn có một cậu bé Nhật Bản tới đây và giành chiến thắng giải Masters”, ông Biden nói.

Tay golf Matsuyama đã làm nên lịch sử vào cuối tuần trước khi giành giải vô địch Masters. Anh là người Nhật đầu tiên giành giải thưởng này.

Cũng trong sự kiện tại Vườn Hồng hôm 16/4, ông Biden đã đưa ra một tuyên bố kỳ cục khác. Ông nói: “Thủ tướng (Nhật Bản) đã mang mặt trời đi, nên chúng ta có thể làm bất cứ điều gì”.

Cư dân mạng chỉ trích

Mô tả của ông Biden về tay golf nổi tiếng đã thu hút nhiều lời chỉ trích trên mạng, theo New York Post.

Một cư dân Twitter viết: “Ôi Chúa ơi, Joe Biden gọi Hideki Matsuyama là cậu bé Nhật Bản! Thật quá là phân biệt chủng tộc!”

“Hideki Matsuyama đã 29 tuổi. Vậy mà ông Joe Biden vừa gọi anh ấy là ‘cậu bé Nhật Bản’. Ngay trước mặt Thủ tướng Nhật Bản”, một người viết trên Twitter.

Một người khác viết: “Tôi thực sự nghĩ rằng thật tồi tệ khi Biden gọi Hideki Matsuyama là ‘cậu bé Nhật Bản’ mà không gọi tên của anh ấy; điều này thực sự không tốt, xét theo nhiều cách riêng biệt.”

Một người khác châm biếm: “Ôi có sao đâu. Các bạn thấy đấy, tổng thống của chúng ta đã già, trí óc suy nhược; đừng để ý đến ông ấy”.

Cư dân mạng Linda Hart bình luận: “Biden là một nỗi hổ thẹn hoàn toàn đối với đất nước chúng ta. Tôi không bao giờ tin ông ta đã giành chiến thắng hợp pháp với 80 triệu phiếu bầu”.

Giới truyền thông lặng thinh

Các hãng tin cánh tả im lặng trước sự cố phát ngôn mới nhất của ông Biden.

Linh mục Darrell Scott bình luận: “Giới truyền thông bỏ qua cho Joe Biden về mọi thứ! Nếu ông Trump mà nói ‘cậu bé Nhật Bản’ giành giải Masters, thì giới truyền thông chắc đã biến vụ này thành sự cố toàn cầu”.

Tay golf Hideki Matsuyama từng tháp tùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chơi golf cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/11/2017 (ảnh: chính phủ Nhật Bản).
Tay golf Hideki Matsuyama (bên trái) từng tháp tùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chơi golf cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/11/2017 (ảnh: chính phủ Nhật Bản).

Trước đó, ông Biden ra lệnh cấm gọi virus nCoV-2 là “virus Trung Quốc”; lấy lý do rằng đây là cách gọi mang tính “kỳ thị chủng tộc chống lại người châu Á”.

Cựu Tổng thống Donald Trump thường xuyên gọi Covid-19 là “virus Trung Quốc”. Mục đích của ông Trump là nhằm tạo áo lực khiến chính quyền Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc gian dối, trì hoãn công bố thông tin, dẫn đến đại dịch bùng phát toàn cầu.

Từ Khóa: