Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 16/3 đã gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là “tội phạm chiến tranh”; trong khi Tổng thống Ukraine cảnh báo có thể Nga đã khơi mào Thế chiến thứ III.

“Ông ta là một tội phạm chiến tranh”, ông Biden nói về ông Putin để trả lời câu câu hỏi của phóng viên tại Nhà Trắng.

Theo NPR, đây là một sự chuyển biến trong phát ngôn của chính quyền Biden về cuộc chiến ở Ukraine. Trước kia, ông Biden trước đây đã lên án cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine nhưng đã không nói liệu Moscow có phạm phải tội ác chiến tranh hay không.

Ông Biden lên án Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã gây ra “sự tàn phá khủng khiếp” đối với Ukraine.

Cũng trong ngày, ông Biden đã trình bày chi tiết về việc Hoa Kỳ sẽ chi 800 triệu USD viện trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine, theo CNBC. Trong đó 800 hệ thống phòng không, 9.000 hệ thống chống vũ khí, 7.000 súng máy hạng nhỏ, cũng như súng phóng lựu và súng ngắn.

Khoản tiền này cũng sẽ được sử dụng để giúp chăm sóc hơn 3 triệu người Ukraine phải di tản do chiến tranh. Đồng thời, số tiền viện trợ cũng tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine khi các lực lượng Nga cố gắng bao vây thủ đô Kyiv.

“Bản thân gói viện trợ mới này sẽ cung cấp hỗ trợ chưa từng có cho Ukraine”, ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng.

Trước đó vài giờ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy kêu gọi Quốc hội Mỹ giúp đỡ nhiều hơn trong việc chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Tổng thống Ukraine: Có thể Putin đã khơi mào Thế chiến thứ III

Phát biểu trong chương trình NBC Nightly News, Tổng thống Zelenskyy nói rằng Nga có thể đã khơi mào cho Thế chiến III.

Ông nói: “Không ai biết liệu nó (Thế chiến III) có thể đã bắt đầu hay không. Có khả năng Thế chiến sẽ xảy ra nếu Ukraine thất thủ? Rất khó nói”.

“Chúng ta đã thấy điều tương tự cách đây 80 năm, khi Chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu … không ai có thể đoán trước được khi nào cuộc chiến toàn diện sẽ bắt đầu.”

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh thêm rằng hậu quả của cuộc chiến này có thể khiến “toàn bộ nền văn minh bị đe dọa.”