Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ký ban hành một đạo luật cấm nhập khẩu tất cả các sản phẩm hàng hóa từ khu vực Tân Cương, Trung Quốc, nơi hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ đang bị buộc phải làm việc trong các trại tập trung, theo thông báo của Nhà Trắng hôm 14/12.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Chúng tôi có cùng quan điểm với Quốc hội rằng cần buộc CHND Trung Hoa phải chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền và giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức ở Tân Cương.”

Đạo luật có tên là Đạo luật Phòng chống Cưỡng bức Lao động đối với người Duy Ngô Nhĩ. Văn bản này đã được Thượng viện Mỹ thông qua vào mùa hè và được Hạ viện Mỹ bỏ phiếu tán thành vào tuần trước.

Người Duy Ngô Nhĩ là một nhóm dân tộc tại Tân Cương, vùng đất bị Trung Quốc chiếm giữ vào năm 1950.

Kể từ đó, chính quyền Trung Quốc đã tăng cường giám sát và bỏ tù người Duy Ngô Nhĩ. Một báo cáo của Liên Hợp Quốc hồi năm 2018 tiết lộ có khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ bị tống vào các trại tập trung ở Tân Cương. Các trại này hoạt động như các trại lao động cưỡng bức, sản xuất ra các sản phẩm xuất khẩu ra thế giới.

Các quan chức Hoa Kỳ mô tả những gì đang diễn ra đối với người Duy Ngô Nhĩ là một cuộc diệt chủng.

Đạo luật chống cưỡng bức lao động đã thu hút sự phản đối từ các công ty lớn như Nike và Coca-Cola. Những công ty này sử dụng các nhà máy ở Tân Cương để sản xuất ra các sản phẩm cho mình.

Năm ngoái, một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng đã công bố báo cáo cho biết Nike, Coca-Cola và các tập đoàn khác như Adidas và Costco có liên quan đến lao động cưỡng bức ở Tân Cương.

“Chính các tập đoàn lớn được hưởng lợi từ vấn đề lao động nô lệ”, thượng nghị sĩ Rubio viết trên Twitter trong tháng này.