Ông Joe Biden đang xem xét là loại bỏ thuế quan đối với Trung Quốc. Đó là “một sự ngu ngốc hoàn toàn”, và nó sẽ khiến vị tổng thống của Đảng Dân chủ sẽ phải trả một cái giá rất đắt, theo bà Shubhangi Sharma, trưởng chuyên mục của trang News18.

Trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát gia tăng kỉ lục và mức độ tín nhiệm sụt giảm nghiêm trọng, ông Biden đang xem xét tới việc dỡ bỏ một số thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc do chính quyền Trump áp đặt vào năm 2018. “Tuy nhiên, một động thái như vậy có thể đi kèm với những rủi ro to lớn đối với nền kinh tế Mỹ và một vết lõm chính trị gần như chắc chắn trong di sản vốn đã đầy rắc rối của Tổng thống (Biden)”, theo bà Sharma.

“Trên thực tế, Trung Quốc nhận thức rõ về áp lực lạm phát khiến chính quyền Biden ốm yếu và tin rằng đây có thể là thời điểm hoàn hảo để bòn rút những nhượng bộ từ Mỹ”. Về bản chất, nước Mỹ dưới thời Biden đang cố gắng trở về hiện trạng trước thời Tổng thống Trump và củng cố kẻ thù lớn nhất của mình – Trung Quốc.

Trung Quốc tranh thủ ‘bòn rút’ từ chính quyền Biden

Theo bà Sharma, “sự tuyệt vọng của Joe Biden là một tin tốt” đối với Bắc Kinh. Giới truyền thông nhà nước Trung Quốc hồ hởi đưa tin về những cuộc “thừa nhận sai lầm” của giới chức Mỹ. Tờ Global Times của Trung Quốc tuyên bố: “Vì Mỹ hiện là bên chịu áp lực nặng nề hơn, Trung Quốc cần nắm bắt cơ hội và thúc đẩy Mỹ sửa chữa nhiều hơn những sai lầm mà họ đã mắc phải.” Bài báo cũng nói thêm rằng chính quyền Biden cần phải làm nhiều hơn nữa để đưa quan hệ song phương trở lại đúng hướng.

Sáng kiến Trung Quốc do chính quyền Trump đưa ra nhằm chống lại hoạt động đánh cắp tài sản trí tuệ mà Bắc Kinh gây ra với nước Mỹ (ảnh: Getty).
Ông Biden tính đến việc gỡ bỏ thuế quan thời Trump đối với Trung Quốc (ảnh: Getty).

Các động thái như vậy của chính quyền Biden sẽ là “sự thất bại toàn diện”. Hơn nữa, nó còn đưa ra một thông điệp cho thấy Mỹ không đáng tin cậy đối với các đối tác ở châu Á, như gồm Ấn Độ, Việt Nam và các nước khác. Nó cũng có thể làm suy yếu đáng kể uy tín của Nhóm Bộ Tứ (Quad – gồm Mỹ, Úc, Nhật, Ấn) đối với ASEAN, vì thành viên “mạnh nhất” của Bộ Tứ lại chính là mắt xích yếu nhất của nó.

Gỡ bỏ thuế quan với Trung Quốc là lựa chọn tồi tệ nhất của ông Biden

Tỉ lệ ủng hộ ông Biden đã giảm mạnh xuống còn 39%. Đây là một tình huống đáng báo động và chỉ mới chưa đầy hai năm kể từ khi ông lên nắm quyền. Tuy nhiên, ông đã đi đến lựa chọn cuối cùng, tốn kém nhất và tồi tệ nhất để giải quyết lạm phát. Đó là gỡ bỏ thuế quan với Trung Quốc.

Theo bà Sharma, ông Bide “sẽ phải trả một cái giá lớn về mặt chiến lược và chính trị”. Bà cho rằng: “Nói cách khác, lựa chọn cuối cùng của ông Biden, đó là loại bỏ thuế quan đối với Trung Quốc; đó là một sự ngu ngốc hoàn toàn và sẽ chỉ đưa ông ta vào một bãi mìn của các cuộc tấn công chính trị ngay trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 năm 2022”.

“Việc cắt giảm các mức thuế nói trên đối với Trung Quốc sẽ gây ra những trở ngại cả về chính trị và chiến lược cho chính quyền Biden và sẽ gây phản tác dụng hơn là tạo thuận lợi cho Mỹ”, bà Sharma bình luận.

Từ Khóa: