Không loại trừ khả năng biến chủng Delta vừa càn quét Ấn Độ và đang bùng phát ở Việt Nam là một loại vũ khí sinh học từ Trung Quốc, theo một chuyên gia nghiên cứu về Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bà Cleo Paskal là một chuyên gia về Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đặc biệt là chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của ĐCSTQ.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ” của The Epoch Times, bà Paskal cho biết ĐCSTQ luôn tìm cách lợi dụng một cách có hệ thống những điểm yếu của đối thủ.

Bà chỉ ra rằng Ấn Độ là một đối thủ nguy hiểm mà ĐCSTQ luôn tìm cách hạ gục.

Vì sao Ấn Độ là một mối nguy hiểm với ĐCSTQ?

Thể chế

Bà Paskal nói: “Về cơ bản, Đảng Cộng sản Trung Quốc biện minh cho sự tồn tại của mình bằng cách nói rằng chỉ một chế độ độc tài mới có thể điều hành một đất nước tỷ dân”.

Nhưng Ấn Độ nằm ngay bên cạnh Trung Quốc; có dân số cũng gần 1,4 tỷ dân như Trung Quốc; nhưng “Ấn Độ là một nền dân chủ đa nguyên”.

Bà Paskal cho rằng nếu Ấn Độ thành công, thì điều đó sẽ cho người Trung Quốc thấy rằng “không, bạn không cần một chính phủ độc tài” để điều hành đất nước tỷ dân.

Kinh tế

Về mặt kinh tế, Ấn Độ là quốc gia duy nhất có quy mô tiềm năng để thay thế Trung Quốc về chuỗi cung ứng toàn cầu, theo chuyên gia Paskal.

Bà nói: “Nếu các công ty định chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc, họ có thể chuyển một số nhà máy sang Việt Nam hoặc Campuchia, nhưng Ấn Độ là nơi họ có thể làm điều đó trên quy mô khá lớn.”

“Vì vậy, các nhà hoạch định Bắc Kinh biết rằng Ấn Độ là một vấn đề. Một Ấn Độ thành công là một mối đe dọa hiện hữu đối với việc biện minh cho sự tồn tại của Đảng Cộng sản Trung Quốc”, bà Paskal nói.

Bà Cleo Paskal, chuyên gia nghiên cứu về Đảng Cộng sản Trung Quốc, chỉ ra những điều bất thường của biến chủng Delta bùng phát ở Ấn Độ, hiện lây lan nhanh chóng ở Việt Nam (ảnh: The Epoch Times).
Bà Cleo Paskal, chuyên gia nghiên cứu về Đảng Cộng sản Trung Quốc, chỉ ra những điều bất thường của biến chủng Delta bùng phát ở Ấn Độ, hiện lây lan nhanh chóng ở Việt Nam (ảnh: The Epoch Times).

Chuyên gia cho biết ĐCSTQ đã thực hiện rất nhiều cố gắng để “làm suy yếu nhận định cho rằng Ấn Độ là một quốc gia khả thi.”

Dấu hiệu bất thường khi biến chủng Delta xuất hiện tại Ấn Độ

Ấn Độ từng ứng phó khá tốt với đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên vào mùa thu năm 2020. Nhưng khi biến chủng Delta xuất hiện từ tháng 4/2021, quốc gia này hoàn toàn “vỡ trận”. Đỉnh điểm mỗi ngày Ấn Độ có hàng trăm ngàn ca nhiễm mới. Tới nay đã có hơn 30 triệu người Ấn Độ nhiễm Covid-19, với hơn 400.000 người tử vong.

Chuyên gia Paskal không loại trừ khả năng ĐCSTQ đã can thiệp để khiến biến chủng Delta bùng phát ở Ấn Độ.

“Cách thức làn sóng thứ hai xảy ra là không bình thường. Nó tấn công thủ đô tài chính Mumbai; thủ đô chính trị Delhi; và thủ đô công nghệ Bangalore; trong khi có rất ít sự lây lan trung gian.”

“Vì vậy, giống như với virus gốc, nó cần được điều tra. Điều này cần được giải thích. Tôi không biết lời giải thích là gì; nhưng nếu bạn là một quốc gia đang phải hứng chịu hậu quả của những thứ mà bạn biết là có liên quan tới ĐCSTQ nhằm phá hoại quốc gia của bạn, thì bạn sẽ thấy rất đáng ngờ.”

Người Ấn Độ nghi ngờ Trung Quốc dùng vũ khí sinh học với Ấn Độ

Bà Paskal cho biết ở Ấn Độ, có rất nhiều cuộc thảo luận về việc liệu cuộc bùng phát Covid-19 gần đây có phải là một cuộc tấn công có chủ đích của Trung Quốc hay không.

Bà Paskal cho biết, khác với Mỹ, việc thảo luận chủ đề như vậy không bị cáo buộc là “kỳ thị chủng tộc”. Vì vậy, người Ấn Độ không gặp khó khăn gì khi thảo luận về khả năng Trung Quốc dùng Covid-19 làm một loại vũ khí sinh học.

Rất nhiều người Ấn Độ nghi ngờ rằng Trung Quốc đang làm mọi thứ có thể, kể cả việc tạo ra làn sóng Covid-19 thứ hai tại Ấn Độ để làm suy yếu quốc gia này. Vì vậy, người dân Ấn Độ rất phẫn nộ với Trung Quốc.

Bà Paskal nói: “Nhận thức của người dân là, Trung Quốc sẽ bị đốt cháy ở Ấn Độ. Sẽ không có bất kỳ hình thức nhượng bộ chính trị nào trở lại với Trung Quốc. Sẽ không có chính trị gia Ấn Độ nào có thể đến gặp người dân và nói ‘Hindi Chini bhai bhai’ (Người Ấn Độ và Trung Quốc là anh em) và rằng chúng ta sẽ lại làm bạn với Trung Quốc”.

Biến chủng Delta đang bùng phát ở Việt Nam

Các chuyên gia y tế cho biết đợt bùng phát Covid-19 hiện nay tại Việt Nam là do biến chủng Delta, chính là loại biến chủng xuất hiện đầu tiên ở Ấn Độ.

Theo thông báo của Bộ Y tế, sáng nay (9/7) Việt Nam có thêm 425 ca mắc Covid-19. Riêng TP.HCM có tới 350 ca. TP.HCM đã bắt đầu giãn cách xã hội trên toàn thành phố từ 0 giờ ngày 9/7. Thời gian áp dụng là 15 ngày.

“Việt Nam đã làm khá tốt trước khi gặp phải biến chủng Delta. Hiện biến chủng này đang tồn tại dai dẳng và lây nhiễm cho trẻ em hơn bao giờ hết”, một cư dân mạng viết trên Twitter bằng tiếng Anh.

“Nếu ngay cả Việt Nam, quốc gia kiên cường chống lại Covid-19, giờ cũng đang phải chịu đựng áp lực từ biến chủng Delta, thì đó là một dấu hiệu cho thấy thế giới có thể không còn nhiều thời gian như thế nữa”, theo ông Dylan Morris, một nhà sinh học tiến hóa tại Đại học California, Los Angeles, Mỹ nói với The Atlantic.

Trung Quốc lợi dụng Covid-19 để bành trướng lãnh thổ

Giới quan sát nhận định chính quyền Trung Quốc đang lợi dụng các nước bận ứng phó với Covid-19 để thúc đẩy tham vọng chủ quyền ở Biển Đông và các khu vực chiến lược khác.

“Khi Trung Quốc nghĩ rằng tất cả các nước đều bị suy yếu vì Covid, thì họ trở nên cực kỳ hung hăng trong khu vực. Họ đã xông vào Biển Đông, nhưng đặc biệt là ở dãy Himalaya”, theo chuyên gia Paskal.

Bà đề cập đến việc Trung Quốc đã tấn công vào quân đội Ấn Độ trên dãy Himalaya. Trong khi đó, ở Ấn Độ đang vật lộn với Covid và thiệt hại kinh tế từ các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội.

“Quân đội Trung Quốc đã lợi dụng điều đó để cố gắng giành lấy lãnh thổ”, bà cho biết.