Hải quân Trung Quốc đã triển khai hai tàu quân sự có mang tên lửa để truy đuổi một tàu dân sự Philippines ở Biển Đông hôm thứ Năm (8/4), theo ABS-CBN.

Tờ báo của Philppines cho biết nhóm phóng viên của họ đã có mặt trên chiếc tàu tàu dân sự để tới các bãi cạn khác nhau ở Biển Đông. Mục đích của nhóm phóng viên là tìm hiểu xem ngư dân Philippines đã chuyển đổi kế sinh nhai như thế nào; trong bối cảnh hàng loạt tàu Trung Quốc lất lướt họ tại các ngư trường quen thuộc.

Vụ việc xảy ra gần Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa

Sau khi thăm hai bãi cạn, nhóm phóng viên đã cố gắng tìm đường đến Bãi Cỏ Mây (Philippines gọi là Ayungin Shoal), thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa. Bãi Cỏ Mây là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Đài Loan.

Philippines có đơn vị quân đội đồn trú ở Bãi Cỏ Mây. Tuy nhiên, sự việc xảy ra với nhóm phóng viên cho thấy quyền kiểm soát thực tế của Trung Quốc ở Bãi Cỏ Mây.

Khi chiếc tàu của nhóm phóng viên chỉ còn cách 4 dặm là tới lối vào Bãi Cỏ Mây; thì xuất hiện một tàu hải cảnh Trung Quốc ở phía nam của bãi cạn.

Thủy thủ đoàn Philippines đã quan sát con tàu trong vài phút; cho đến khi nhận được tin nhắn vô tuyến từ Cảnh sát biển Trung Quốc. Phía Trung Quốc yêu cầu họ phải khai danh tính. Tuy nhiên, tin nhắn bằng tiếng Anh và phi hành đoàn không thể trả lời.

“Khoảnh khắc này cho thấy hậu quả rõ ràng của rào cản ngôn ngữ mà nhiều ngư dân Philippines khó có thể vượt qua được; vì nhiều người nói tiếng địa phương hoặc tiếng Tagalog”, ABS-CBN cho biết.

Tàu Philippines quay đầu 180 độ, hải cảnh Trung Quốc lập tức truy đuổi

Thuyền trưởng Philippines đã quyết định lái con tàu rời khỏi Bãi Cỏ Mây theo hướng quay hoàn toàn 180 độ; với hy vọng động thái này sẽ khiến tàu Trung Quốc hiểu rằng họ không còn ý định tiến vào Bãi Cỏ Mây.

Tuy nhiên, tàu hải cảnh Trung Quốc đã tăng tốc độ và bắt đầu truy đuổi tàu Philippines. Tàu Trung Quốc đã bám sát tàu Philippines trong một giờ đồng hồ; cho đến khi chiếc tàu gần trở về lục địa tỉnh Palawan.

Tàu Trung Quốc tiến gần đến mức mũi tàu số 5101 có thể nhìn thấy bằng mắt thường; đôi khi chiếc tàu còn lái bên cạnh tàu Philippines.

Sau khi truy đuổi một giờ, chiếc tàu hải cảnh CCG 5101 đã giảm tốc độ và quay đi. Các thành viên trên tàu Philippines thở phào nhẹ nhõm. Họ đi thẳng về phía đất liền Palawan.

2 tàu hải quân mang tên lửa Trung Quốc tiếp tục truy đuổi

Các phóng viên Philippines thở phào chưa được bao lâu thì xuất hiện hai tàu nhỏ hơn, nhanh hơn. Đó là hai tàu của hải quân Trung Quốc, họ đuổi theo tàu dân sự Philippines.

Trong vòng vài phút, các phóng viên Philippines đã có thể nhìn rõ hình dáng và thiết kế của hai chiếc tàu tấn công có trang bị tên lửa Houbei Type 22 của Trung Quốc.

Tọa độ GPS cho thấy tàu Philippines chỉ cách đại lục Palawan 90 hải lý theo đường thẳng. Nhưng các tàu tên lửa Trung Quốc vẫn đuổi theo nó.

Các tàu tên lửa Type 22 của Trung Quốc từng được chụp hình ở Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa. Các nguồn tin trên mạng cho thấy các tàu này đều có gắn 2 tên lửa tầm ngắn trên thân, với một khẩu súng làm vũ khí phụ.

Các tàu tên lửa Trung Quốc đã truy đuổi tàu Philippines trong khoảng 20 đến 30 phút; sau đó rút lui và quay trở lại hướng về phía Đá Vành Khăn.

Sự cố mà chiếc tàu Philippines gặp phải hôm 8/4 là trường hợp mới nhất cho thấy sự hung hăng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở Biển Đông. Hồi tháng 1 năm nay, Trung Quốc đã ban hành văn bản cho phép lực lượng vũ trang của họ có quyền nổ súng vào các tàu nước ngoài ở Biển Đông.

Trong khi đó, Bắc Kinh đang áp dụng chiến thuật “lấy thịt đè người” ở Biển Đông; bằng việc triển khai hàng trăm tàu cá Trung Quốc; dần dần đẩy các ngư dân Việt Nam, Philippines ra khỏi các ngư trường quen thuộc ở Biển Đông.