Mỹ ủng hộ Philippines yêu cầu Trung Quốc “chấm dứt các hành động khiêu khích ở Biển Đông”, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Sáu (17/6).

CNA đưa tin, Philippines tuần trước đã gửi công hàm ngoại giao tới Bắc Kinh để phản đối các hoạt động hàng hải của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm (321 km) của Manila.

Philippines cáo buộc Trung Quốc “đánh cá bất hợp pháp”, trong khi các tàu tuần duyên Trung Quốc quấy nhiễu các tàu tiếp tế của Philippines trong nhiệm vụ tiếp tế, làm tăng thêm hơn 300 đơn khiếu nại chống lại các hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Hôm 17/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã ra tuyên bố chia sẻ mối quan ngại của Philppines. Bản tuyên bố có tiêu đề: “Sự ủng hộ của Mỹ đối với Philippines ở Biển Đông”.

Tuyên bố viết: “Hoa Kỳ ủng hộ Philippines trong việc kêu gọi CHND Trung Hoa chấm dứt các hành động khiêu khích, và tôn trọng luật pháp quốc tế ở Biển Đông. Chúng tôi chia sẻ những lo ngại của Philippines liên quan đến các hành động khiêu khích của CHND Trung Hoa can thiệp vào các quyền chủ quyền của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines gần Bãi Cỏ Mây và hàng loạt tàu bè gần Đá Ba Đầu. Những hành động này là một phần của xu hướng khiêu khích rộng lớn hơn của CHND Trung Hoa chống lại các bên tranh chấp ở Biển Đông và các quốc gia khác hoạt động hợp pháp trong khu vực.

“Hoa Kỳ sát cánh với đồng minh của chúng tôi, Philippines, trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và tự do hàng hải ở Biển Đông, được bảo đảm theo luật pháp quốc tế.”

Philippines là một quốc gia đồng minh có hiệp ước với Mỹ. Trong trường hợp Philippines bị tấn công quân sự, Mỹ có nghĩa vụ đem quân tới ứng cứu.

Năm nay tròn kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Philippines. Đại sứ quán Mỹ tại Philippines trích tuyên bố của Đại sứ Heather Variava hôm 17/6: “Mặc dù những thách thức đã khác so với 75 năm trước, nhưng các quốc gia chúng ta vẫn đang sát cánh bên nhau”.