0138-screen-shot-2020-08-31-at-150025
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark T. Esper ngày 31/8/2020 theo giờ Singapore (ảnh chụp màn hình CNA/Facebook).

Theo Straits Times, hai bộ trưởng đã thảo luận một loạt chủ đề liên quan đến các diễn biến địa chính trị trong khu vực, sự cần thiết phải tăng cường các cơ sở phòng thủ, và hợp tác chặt chẽ để giải quyết các mối đe dọa chung như Covid-19 và chủ nghĩa khủng bố.

Thông cáo từ Lầu Năm Góc cho biết, hai bộ trưởng đã “thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực, bao gồm Biển Đông, chống khủng bố và tầm quan trọng của việc đảm bảo một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Straits Times đưa tin, Bộ trưởng Ng và Bộ trưởng Esper cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc Hoa Kỳ tiếp tục tham gia vào khu vực.

Vào tháng 9 năm ngoái, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gia hạn Bản ghi nhớ năm 1990 về việc Hoa Kỳ sử dụng các cơ sở quân sự tại Singapore thêm 15 năm, cho đến năm 2035.

Tháng 12 năm 2019, Bộ trưởng Ng đã ký với người đồng cấp Esper một Biên bản ghi nhớ liên quan đến việc thành lập một đội huấn luyện máy bay chiến đấu của Không quân Cộng hòa Singapore (RSAF) tại Đảo Guam của Hoa Kỳ.

0756-5962625-1-scaled
Bộ trưởng Quốc phòng Mark T. Esper bắt tay Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan, Thung lũng Simi, CA, Hoa Kỳ, sau khi hai nhà lãnh đạo ký kết một biên bản ghi nhớ không ràng buộc về việc thành lập một phi đội huấn luyện chiến đấu cơ thường trực của Không quân Singapore tại Đảo Guam (ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Singapore).