Tưởng như Việt Nam sẽ gặp những đội bóng Tây Á tại vòng bảng giải U23 châu Á 2022, nhưng lá thăm lại chọn ra đối thủ là các đội bóng Đông Nam Á.

Chiều 17/2, lá thăm chia bảng vòng chung kết giải U23 châu Á 2022 đã đưa Việt Nam vào cùng bảng C với Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia. Đây là kết quả khiến nhiều người quan tâm tới đội U23 Việt Nam bất ngờ và… nhẹ nhõm.

Theo thể thức thi đấu, giải U23 châu Á 2022 có 16 đội, chia thành 4 bảng. Hai đội nhất nhì mỗi bảng sẽ giành quyền vào vòng tứ kết. Nhìn vào bảng C sẽ thấy, chiếc vé đầu tiên vào vòng trong khó thoát khỏi tay đương kim vô địch Hàn Quốc; tấm vé còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa 3 đội Đông Nam Á là Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.

Duyên nợ đưa ba đội bóng thuộc “vùng trũng bóng đá thế giới” gặp nhau để tìm một tấm vé đi tiếp. Có người đùa, bảng C là giải “tam hùng ao làng” mở rộng với khách mời Hàn Quốc. Nhưng xét về cơ hội đi tiếp, sự gặp gỡ nhàm chán này còn dễ chịu hơn kịch bản U23 Việt Nam, Thái Lan và Malaysia lần lượt rơi vào các bảng đấu còn lại. Điều đó có lý khi nhìn sang bảng A là đội chủ nhà Uzbekistan, Iran, Qatar và Turkmenistan; bảng B gồm Australia, Jordan, Iraq và Kuwait; bảng D có Saudi Arabia, UAE, Nhật Bản và Tajikistan.

Trước lễ bốc thăm, Việt Nam đã chuẩn bị tinh thần đón nhận thử thách đến từ các đội bóng Tây Á. Việc bị loại từ vòng bảng ở giải U23 châu Á 2020 khiến Việt Nam bị xếp vào nhóm hạt giống số 3 cùng Nhật Bản, Iraq và Qatar. Khả năng cao nhất là Việt Nam sẽ chung bảng với nhiều anh hào đến từ Tây Á hoặc Australia. Tuy nhiên, điều hi hữu xảy đến, U23 Việt Nam “ra phố gặp người làng”.

Quang Hải, Hồng Duy, Văn Toàn - hai ngày trước trận chung kết U23 châu Á 2018 tại Thường Châu (Trung Quốc). Ảnh: VFF.
Quang Hải, Hồng Duy, Văn Toàn – hai ngày trước trận chung kết U23 châu Á 2018 tại Thường Châu (Trung Quốc). Ảnh: VFF.

Vòng chung kết U23 châu Á 2022 diễn ra từ ngày ngày 1/6 đến 19/6 tại Uzbekistan. Vào tháng 5, U23 Việt Nam sẽ tham dự SEA Games 31 trên sân nhà vào tháng 5 với mục tiêu bảo vệ huy chương vàng; sau đó đội lên đường tới giải châu Á.  

Như VFF đã thông báo từ trước, ở giải đấu tại Uzbekistan, HLV Park Hang-seo sẽ không dẫn dắt các cầu thủ tranh tài.