bytedance dam phan voi reliance industries giai cuu tiktok o tri truong an do

Các nguồn tin cho biết hai công ty đã bắt đầu các cuộc trò chuyện vào cuối tháng trước và vẫn chưa đạt được thỏa thuận, các thông tin cụ thể liên quan đều đang được giữ kín. Hoạt động kinh doanh của TikTok ở Ấn Độ, nơi có hơn 200 triệu người dùng – trước khi bị cấm vào cuối tháng 6, đang được định giá hơn 3 tỷ đô la, một trong những nguồn tin cho biết.

ByteDance hiện không đưa ra bình luận nào.

Khoản đầu tư vào TikTok có thể giúp tập đoàn đa ngành khổng lồ Reliance, công ty có giá trị nhất ở Ấn Độ, kết nối sâu hơn với người tiêu dùng. Dù Jio Platforms đã thu hút được gần 400 triệu người dùng ở Ấn Độ trong vòng chưa đầy 4 năm tồn tại, các ứng dụng hướng tới người tiêu dùng của nó vẫn đang phải vật lộn để thu hút người dùng và đảm bảo tăng trưởng.

Kể từ cuối tháng 4 năm nay, Ji Platforms của gã khổng lồ Ấn Độ đã huy động được khoảng 20 tỷ đô la từ 13 nhà đầu tư lớn nhất, bao gồm cả Facebook và Google. Google cho biết họ sẽ làm việc với Jio Platforms để tung ra một phiên bản tùy chỉnh của hệ điều hành di động Android, với mức tiêu thu điện thấp tương ứng với mẫu điện thoại thông minh Android giá rẻ. Facebook cho biết họ sẽ hợp tác với Reliance để giúp số hóa 60 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ của đất nước.

Các cuộc đàm phán sơ bộ giữa hai công ty diễn ra trong bối cảnh ByteDance cũng đang chật vật để giữ chân các nhân viên chủ chốt ở Ấn Độ. Một số giám đốc điều hành cấp cao của công ty, bao gồm người đứng đầu chính sách và Rohan Mishra, người giám sát hoạt động của ứng dụng Helo thuộc sở hữu của ByteDance tại Ấn Độ, đã rời công ty trong những tuần gần đây, theo những nguồn tin nội bộ.

Mishra đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

ByteDance đã đảm bảo với các nhân viên rằng họ đang đàm phán với chính phủ Ấn Độ để giải quyết các mối quan tâm của New Delhi và không có kế hoạch sa thải nhân viên ở nước này. ByteDance sử dụng khoảng 2.000 nhân viên ở Ấn Độ.

ByteDance đang hợp tác riêng với Microsoft để bán công việc kinh doanh của mình tại một số thị trường nhất định, bao gồm cả Hoa Kỳ, nhà sản xuất Windows đã xác nhận vào đầu tháng này. Financial Times đưa tin vào tuần trước rằng hai công ty đã mở rộng phạm vi của thỏa thuận để bao gồm hoạt động kinh doanh của TikTok ở các thị trường khác, bao gồm cả châu Âu và Ấn Độ.

Bất kỳ thỏa thuận nào với Reliance – thuộc sở hữu của Mukesh Ambani, người giàu nhất Ấn Độ và là đồng minh của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi – có thể giúp ByteDance xoa dịu những lo ngại của chính phủ Ấn Độ, vốn đã cấm TikTok và 58 ứng dụng khác từ các công ty Trung Quốc – với lý do lo ngại về an ninh vào cuối tháng sáu.

Nhiều công ty khởi nghiệp địa phương, bao gồm ShareChat và Times Internet’s Gaana và MX Player, đã tung ra các ứng dụng độc lập hoặc các tính năng tích hợp để tái tạo trải nghiệm xã hội mà TikTok cung cấp cho người dùng. Các ứng dụng địa phương tuyên bố đã có thêm hàng chục triệu người dùng mới trong những tuần gần đây.

Facebook, công ty đã tung ra Reels trên Instagram ở Ấn Độ vào tháng trước, đã chứng kiến ​​mức độ tương tác hàng ngày trên toàn bộ nhóm dịch vụ của mình tăng hơn 25% kể từ lệnh cấm TikTok.