0024-1024px-president-trump-meets-with-the-vice-premier-of-china-46627332425
Tổng thống Mỹ Donald J. Trump nhìn Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ngày 4/4/2019, tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng (ảnh: Nhà Trắng).

Ông Arthur Ge, giám đốc điều hành Legend Capital, công ty đầu tư thuộc tập đoàn Lenovo Group, cho biết: “Nếu Mỹ tiếp tục đánh vào các lĩnh vực quan trọng trong ngành công nghệ Trung Quốc, chẳng hạn như sản xuất chip tiên tiến, thì tác động sẽ rất nghiêm trọng”.

Bình luận này được đưa ra khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đang áp dụng các biện pháp trừng phạt chưa từng có nhắm vào ngành công nghệ Trung Quốc. Washington chỉ trích các công ty công nghệ Trung Quốc đánh cắp hoặc cưỡng chế các doanh nghiệp Mỹ phải chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc. Các sản phẩm của các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc như Huawei bị nghi ngờ là có chứa các lỗ hổng nhằm lấy cắp thông tin người dùng và làm công cụ gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh.

Nhà Trắng hồi tháng 8 còn đưa ra quy định chưa từng có nhằm ngăn chặn Huawei tiếp cận các vi mạch do Hoa Kỳ sản xuất, thậm chí cả các vi mạch do nước khác sản xuất mà có sử dụng công nghệ Hoa Kỳ.

“Dù không ai muốn nói ra điều này, nhưng thế giới đang tiến tới một kỷ nguyên chiến tranh lạnh mới. Tôi e rằng xu hướng này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong tương lai”, theo ông Li Xing, nhà đồng sáng lập công ty cổ phần tư nhân V Fund có trụ sở tại Bắc Kinh và là cựu giám đốc điều hành của Goldman Sachs Group Inc.

Bloomberg trích lời ông Wang Xuguang, giám đốc điều hành AINSTEC, một công ty sản xuất chip hình ảnh 3D tại Tô Châu, cho biết: “Toàn bộ ngành công nghiệp chip quá mỏng manh, không đủ sức tự vệ”.

Ông cho biết ngành chip Trung Quốc tụt hậu ít nhất 20 năm so với Thung Lũng Silicon, trung tâm sản xuất công nghệ cao lớn nhất Hoa Kỳ.

Theo Reuters, Washington đang xem xét các chế tài mới nhằm hạn chế xuất khẩu cho Trung Quốc các thiết bị sản xuất bán dẫn, các công cụ phần mềm, laser, cảm biến và các công nghệ khác.