Việc các công ty công nghệ Mỹ hỗ trợ Trung Quốc là một “vấn đề nghiêm trọng”. Các công ty này đang cố làm hài lòng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) để được kinh doanh ở Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với NTD, nhà lập pháp Mỹ Ken Buck (Đảng Cộng hòa, bang Colorado) nói rằng: “Điều quan trọng là chúng ta phải nhận ra rằng các công ty này đã bị thiệt hại những gì khi họ giao dịch với các chính phủ nước ngoài và cố gắng thâm nhập thị trường nước ngoài”.

Ông Buck hiện đang là đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Tiểu ban Tư pháp Hạ viện về Luật Hành chính, Thương mại và Chống độc quyền.

Nhà lập pháp Ken Buck nêu ví dụ là trường hợp của Apple, một trong các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới của Mỹ.

Apple quyết định gỡ bỏ ứng dụng HKmap.live khỏi App Store ở Trung Quốc

Năm 2019 – 2020, tại Hồng Kông đã diễn ra các cuộc biểu tình rầm rộ của người dân để phản đối ĐCSTQ. vào thời điểm đó, các cảnh sát đã bị chỉ trích nặng nề vì có hành vi bạo lực đối với những người biểu tình và nhà báo.

Ứng dụng bản đồ HKmap.live này đã giúp những người biểu tình Hồng Kông định vị Cảnh sát. Tuy nhiên, Apple đã quyết định gỡ ứng dụng bản đồ HKmap.live khỏi App Store sau sức ép từ phía Trung Quốc.

Ông Buck nói: “Khi Apple làm điều này, những người biểu tình sẽ gặp nhiều rủi ro. Họ có nguy cơ bị đàn áp quyền tự do ngôn luận; điều mà Hồng Kông coi là rất quan trọng đối với nền dân chủ của thành phố này”.

Nguyên nhân dẫn đến kết thúc cuộc biểu tình tại Hồng Kông

Nguyên nhân chính là do sự lây lan của virus corona – mầm bệnh gây ra dịch Covid-19; tiếp đó là việc Bắc Kinh thực hiện luật an ninh quốc gia hà khắc vào năm 2020.

Tính đến hết 7 năm 2021, chính quyền Hồng Kông đã công bố dữ liệu về cuộc biểu tình. Cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ ít nhất 10.265 cá nhân liên quan đến các cuộc biểu tình; có 2.684 người đã bị truy tố.

Bên cạnh việc gỡ bỏ ứng dụng bản đồ HKmap.liv, Apple cũng đã đưa ra các quyết định gây tranh cãi khác liên quan đến Trung Quốc. Trong đó bao gồm việc chuyển một số dữ liệu iCloud cho các máy chủ đặt tại Trung Quốc; CEO Tim Cook của Apple được bổ nhiệm trở thành chủ tịch hội đồng cố vấn cho Trung Quốc.

Các công ty công nghệ Mỹ đã tự biến mình “trở thành con tốt của Trung Quốc”

Công ty công nghệ Mỹ Cisco Systems đã hỗ trợ Trung Quốc xây dựng bộ máy kiểm duyệt Internet được gọi là Vạn Lý Tường Lửa (Great Firewall).

Tháng 7 năm 2020, Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã lên tiếng chỉ trích các công ty công nghệ Mỹ và Hollywood. Ông cho rằng các công ty này đã tự biến mình “trở thành con tốt của Trung Quốc”. Ông William cho rằng: “Vì lợi nhuận ngắn hạn, các công ty Mỹ đã nhún mình trước ảnh hưởng của Trung Quốc; ngay cả khi phải trả giá bằng sự tự do và cởi mở ở Mỹ”.

Từ Khóa: