Nhà hoạt động nhân quyền người Anh Benedict Rogers kêu gọi thế giới, nhất là các nước phương Tây, không được tiếp tục cúi đầu trước những tội ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Bình luận của ông xuất hiện trong khi Bắc Kinh đang tổ chức đại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập ĐCSTQ (1/7/1921-1/7/2021).

Ông Rogers, nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành của tổ chức Theo dõi Hồng Kông (Hong Kong Watch), viết trong bài bình luận trên The New York Post: “Ngày 1/7 phải là ngày tang lễ đối với tất cả những người yêu tự do”.

Nhà hoạt động nhân quyền người Anh Quốc Benedict Rogers
Nhà hoạt động nhân quyền người Anh Quốc Benedict Rogers (ảnh: Website của Nam tước David Alton).

Đó là ngày kỷ niệm 24 năm Anh giao Hồng Kông cho Trung Quốc (1/7/1997-1/7/2021). ĐCSTQ từng hứa hẹn sẽ đảm bảo cho Hồng Kông có được các quyền dân chủ nhất định thông qua chính sách “một quốc gia hai chế độ” ít nhất cho đến năm 2047.

Nhưng chưa đầy 24 năm kể từ ngày bàn giao, ĐCSTQ đã bác bỏ chính sách này. Vào nửa đêm ngay trước ngày 1/7/2020, Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông, tước bỏ các quyền tự do còn lại của người dân thành phố.

Ông Rogers đề cập đến sai lầm của Anh Quốc khi bàn giao Hồng Kông là đã tin tưởng Đảng Cộng sản Trung Quốc. Giờ đây, với luật an ninh quốc gia, các hoạt động bình thường của người dân Hồng Kông đều có thể bị quy là hành vi phạm tội. Tại Hồng Kông, các cuộc biểu tình bị cấm và tự do báo chí đã chết, ông Rogers cho biết.

“Trong thế kỷ tồn tại của mình, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã giết hại hàng triệu người thông qua Đại nhảy vọt, Cách mạng Văn hóa, vụ thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn và cuộc diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ, chưa kể đến cuộc đàn áp ở Tây Tạng và vụ che đậy dịch bệnh COVID-19”.

Ông Rogers kêu gọi đã đến lúc phương Tây không được phép cúi đầu trước ĐCSTQ.

Ông viết: “Làm thế nào một chế độ diệt chủng văn hóa và phạm tội chống lại loài người có thể trở thành đồng minh (của chúng ta)? Làm thế nào một quốc gia liên tục vi phạm các điều ước quốc tế và đe dọa trật tự quốc tế dựa trên pháp luật lại có thể trở thành một đối tác đáng tin cậy?”

“Nếu chế độ này không phải trả giá cho những gì nó gây ra cho Hồng Kông, thì nó sẽ không dừng lại ở đó. Nó sẽ có động lực gây hấn với Đài Loan, và nó sẽ tiếp tục xâm phạm quyền tự do của chúng ta. Chúng ta không thể tiếp tục cúi đầu tiếp nữa.”