Một người phụ nữ từng trải qua Cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc cảnh báo rằng điều tương tự đang diễn ra ở Mỹ.

(Mời quý độc giả nghe audio bài viết).

Trong chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ” của The Epoch Times công bố ngày 12/10, người dẫn chương trình Jan Jekielek đã nói chuyện với bà Xi Van Fleet, một phụ nữ đến từ Trung Quốc hiện sống tại Virginia, Mỹ.

Bà nói rằng những gì đang diễn ra ở Mỹ tương tựa như thời Cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc dưới thời Mao Trạch Đông.

“Tôi muốn thức tỉnh mọi người”, bà Van nói. “Kết quả của Cách mạng Văn hóa là sự sụp đổ hoàn toàn của xã hội”.

Bà cho biết, ở Trung Quốc những tội danh bị đưa ra đấu tố bao gồm tội “phản cách mạng”. Còn ở Mỹ thì các tội danh có tên gọi mới mẻ hơn, như là “phân biệt chủng tộc”. Bà nói rằng tội danh này đã bị tước bỏ ý nghĩa ban đầu của nó, giờ nó ám chỉ bất kỳ điều gì khác biệt với chủ nghĩa cánh tả.

Khi Cách mạng Văn hóa bắt đầu, bà Van là một học sinh lớp 1. “Tôi đã trải qua toàn bộ những năm học hành của mình trong Cách mạng Văn hóa”, bà Van nói. “Vì vậy, tôi có thể nói rằng tôi đã có một trải nghiệm đầy đủ về Cách mạng Văn hóa.”

Tại sao lại có Cách mạng Văn hóa?

Bà Van cho biết: “Một điều rất quan trọng là phải hiểu tại sao lại có Cách mạng Văn hóa. Mãi sau này tôi mới hiểu” .

Có rất nhiều chính sách tai hại mà Mao Trạch Đông đã thực hiện trước Cách mạng Văn hóa. Và một trong số chúng đã dẫn đến nạn đói khủng khiếp, làm khoảng 40 triệu người chết đói.

Vì vậy, có một số lời chỉ trích trong Đảng Cộng sản Trung Quốc và một số hoài nghi về khả năng lãnh đạo của Mao Trạch Đông. Ông ta cảm thấy quyền lực tuyệt đối của mình đang bị lung lay.

Vì vậy, Mao phát động Cách mạng Văn hóa nhằm loại bỏ những kẻ thù chính trị của mình, như Chủ tịch Trung Quốc Lưu Thiếu Kỳ.

Mao cũng hủy hoại văn hóa truyền thống thông qua cuộc cách mạng. Mao đã ra lệnh phá bỏ Tứ cựu. Đó là Tư tưởng cũ, văn hóa cũ, phong tục cũ và tập quán cũ.

Thực chất “đó chính là nền văn hóa và văn minh truyền thống” Trung Hoa, theo bà Van.

Vậy là Hồng vệ binh đã phá bỏ hàng loạt các bức họa Phật giáo, hủy hoại đền, chùa… Hồng vệ binh còn lục soát từng nhà, tịch thu và phá bỏ bất cứ thứ gì thuộc về truyền thống.

Bước ngoặt Cách mạng Văn hóa tại Mỹ

Bà Van nói: “Thực ra, tôi đã thấy Mỹ đi sai hướng từ lâu, tôi có thể nói là ít nhất 10 năm. Nhưng bước ngoặt mà tôi thấy là bạo loạn – hỗn loạn trên đường phố. Tôi thấy điều đó hoàn toàn [giống như] cuộc cách mạng văn hóa. Không có nghi ngờ gì nữa. Đây là cuộc cách mạng văn hóa.”

Một cuộc biểu tình đốt phá các công trình công cộng tại Philadelphia Mỹ (ảnh chụp màn hình Philadelphia Inquirer).
Một cuộc biểu tình đốt phá các công trình công cộng tại Philadelphia Mỹ (ảnh chụp màn hình Philadelphia Inquirer).

Vì vậy, bà Van cho rằng mình cần làm điều gì đó để cảnh báo người dân Mỹ.

Bà cho biết, ở Trung Quốc, Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra hai loại tội phản cách mạng. Họ có thể gọi bạn là một kẻ phản cách mạng vì những gì bạn nói hôm nay. Họ cũng có thể gọi bạn là kẻ phản cách mạng vì những gì bạn đã nói trước kia. Đó gọi là tội “phản cách mạng lịch sử”.

Bà Van nói: “Bây giờ tôi thấy điều tương tự ở Mỹ đang diễn ra; bởi vì phân biệt chủng tộc cũng trở thành một cái mũ áp cho tất cả. Chúng ta thấy có những người bị gọi là phân biệt chủng tộc vì điều gì đó họ nói mà chẳng liên quan gì đến phân biệt chủng tộc. Chúng ta cũng thấy những người bị gọi là phân biệt chủng tộc vì những gì họ đã nói và làm trước đây.”

Ví dụ, Thống đốc Virginia, Ralph Northam bị gọi là kẻ phân biệt chủng tộc vì trước đây khi còn học đại học, ông từng hóa trang thành người da đen. Điều đó cũng tương tự với tội phản mạng lịch sử ở Trung Quốc.

Tương tự như ở Trung Quốc, những người chủ đất bị đưa ra đấu tố, hành quyết, chỉ vì họ có đất. Con cái của họ vừa sinh ra cũng bị coi là “kẻ thù giai cấp”, chỉ vì cha mẹ là người có đất.

Với Lý thuyết Chủng tộc Phê phán (CRT), “nếu bạn sinh ra là người da trắng, thì bạn là kẻ áp bức. Còn nếu bạn sinh ra là người da đen, thì bạn là người bị áp bức”, bà Van nói.

Bà cho biết “đó là cách hiệu quả nhất để chia rẽ mọi người”.

Trong Cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc, người thân trong gia đình hay hàng xóm tố cáo lẫn nhau. Ở Mỹ, điều tương tự đang diễn ra. “Nó đang xảy ra xung quanh chúng ta”, bà Van nói. “Chúng ta thấy những cô gái nhỏ hoặc những đứa trẻ lên mạng xã hội, tố cáo cha mẹ chúng là người phân biệt chủng tộc.”

Bà đề cập đến việc Tổng thống Biden nói mọi người hãy báo các thành viên gia đình và bạn bè của mình cho chính phủ liên bang, nếu cho rằng những người đó “phân biệt chủng tộc”.

Bà Van cho biết: “Họ muốn mọi người phải sợ hãi. Khi mọi người sợ hãi và theo dõi lẫn nhau, về cơ bản họ đã bị kiểm soát.”

Cơ hội cuối cùng của nước Mỹ

Bà Van nói: “Kết quả của cuộc cách mạng văn hóa, như tôi đã nói trước đây, là sự hủy diệt toàn diện của xã hội”.

Theo bà Van, đó là những gì đang chờ đợi nước Mỹ nếu người Mỹ không ngăn chặn nó.

Bà cho biết, khi rời Trung Quốc đến Mỹ, bà cảm nhận được nền tự do mà mình được tận hưởng ở đây. Nhưng không ngờ, giờ đây bà đang phải hành động để bảo vệ nền tự do đó.

“Nếu tôi không làm vậy, nó có thể biến mất”, bà Van nói.

Vì vậy, bà kêu gọi tất cả những người nhập cư yêu mến nước Mỹ hãy lên tiếng để bảo vệ nền tự do tại Mỹ trước sự tấn công của một cuộc Cách mạng Văn hóa.

“Đây là cơ hội cuối cùng của chúng ta. Nếu chúng ta không cứu đất nước này, chúng ta sẽ không còn nơi nào để đi.”