Không phải ai cũng biết cách nói chuyện trong môi trường công việc hoặc ngoài xã hội. Có một vài mẹo giúp bạn trở thành chuyên gia trong các cuộc trò chuyện ngắn gọn mà ý nghĩa.

Những mẹo sau đây được ví như “những con tàu phá băng” tuyệt vời.

Nói điều gì đó tốt đẹp

Bỏ qua thời tiết và bắt đầu bằng một lời khen. Mục đích là làm cho người kia cảm thấy thoải mái. Hãy tìm thứ gì đó để khen họ. Chẳng hạn như một bộ trang phục tuyệt vời; hoặc hỏi về các chức năng của chiếc đồng hồ thú vị của họ.

Hãy đảm bảo rằng điều này không khiến họ khó chịu. Nếu có, hãy bình luận khen ngợi về người khác trong phòng. Tránh những bình luận cộc lốc, vì bạn có thể đang nói về vợ/chồng của họ mà không biết!

Nụ cười dễ lây lan

Khi bạn thấy ai đó mới bước vào phòng, cho dù đó là phòng họp, phòng khách hay thậm chí là một cuộc họp Zoom online, hãy chào họ bằng một nụ cười chân thành. 

Làm cho người khác cảm thấy được chào đón sẽ khiến cả họ và bạn đều thoải mái. 

Nụ cười xóa tan khoảng cách, đem mọi người lại gần nhau hơn (ảnh: Pixabay).

Nếu bạn là một phần của cuộc thảo luận nhóm, nhưng không biết phải nói gì, hãy mỉm cười. Nếu bạn nhận thấy một người nhút nhát không nói chuyện, một nụ cười có thể là cách giúp họ cảm thấy thoải mái.

Giao tiếp bằng mắt

Nhà triết học Hy Lạp Epictetus đã nói: “Chúng ta có hai tai và một miệng để có thể nghe nhiều gấp đôi nói.” Không làm gián đoạn cuộc trò chuyện để kể câu chuyện của riêng bạn là cách thể hiện sự tôn trọng và cũng là cách cư xử tốt. 

Duy trì giao tiếp bằng mắt với bất kỳ ai đang nói. Điều đó cho thấy bạn đang chú ý và quan tâm đến những gì họ nói. Mọi người thích người khác lắng nghe mình. Giao tiếp bằng mắt cho thấy rằng bạn quan tâm họ.

“Chúng ta có hai tai và một miệng để có thể nghe nhiều gấp đôi nói” (ảnh: Istockphoto).

Tập trung vào điều quan trọng

Nếu bạn đang trò chuyện với ai đó mà bạn tình cờ biết từ cơ quan, trường học hoặc khu vực lân cận, hãy hỏi con vật cưng hoặc con của họ đang làm gì; sử dụng tên con hoặc con vật cưng mà bạn đã biết trong một cuộc trò chuyện trước đó. 

Hai mục tiêu của cuộc trò chuyện là đảm bảo mọi người đều thích thú và học được điều gì đó mới. Bằng cách tập trung cuộc nói chuyện ngắn vào điều gì đó quan trọng với người kia, bạn sẽ dễ dàng kết nối hơn.

Giữ cuộc nói chuyện nhẹ nhàng

Không phải ai cũng thích trò chuyện rôm rả. Vì vậy, nếu họ dừng lại hoặc không mở miệng, hãy lấp đầy khoảng lặng khó xử bằng một nụ cười; nói điều gì đó vô thưởng vô phạt chẳng hạn như “Đây không phải là nơi tuyệt vời để tổ chức tiệc sao?”; hoặc “Bạn gặp Sid và Nancy như thế nào?” 

Có thể mất một chút nỗ lực để lôi kéo một người nhút nhát, nhưng phần thưởng khi họ cởi mở là rất xứng đáng. 

Tóm lại, có một vài lưu ý “bỏ túi” giúp bạn có cuộc trò chuyện ngắn thành công như: Nói điều gì đó tốt đẹp, nở nụ cười trên môi, hướng ánh mắt về đối phương, tập trung vào điều đối phương cho là quan trọng.

Nguồn: Bill Lindsey/The Epoch Times

Xem thêm: