Campuchia xác nhận đã phá hủy cơ sở quốc phòng do Mỹ tài trợ
Ông Tea Banh, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia gặp người đồng cấp Mỹ Leon Panetta ngày 16/11/2012 tại một cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN, được tổ chức ở Siem Reap, Campuchia.

Các hình ảnh vệ tinh do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố ngày 2/10 cho thấy một cơ sở do Mỹ tài trợ trong căn cứ hải quân Ream tại Campuchia đã bị phá dỡ. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về khả năng Campuchia đang dọn đường để đón nhận quân đội Trung Quốc.

Tạp chí Phố Wall (WSJ) năm ngoái đưa tin Campuchia có dự thảo một thỏa thuận bí mật để cho phép Trung Quốc tiếp cận căn cứ hải quân Ream ở gần thành phố ven biển Sihanoukville của vương quốc này. Campuchia đã kiên quyết phủ nhận thông tin này, mặc dù Thủ tướng Hun Sen nói rằng Bắc Kinh sẽ tài trợ cho việc phát triển căn cứ Ream.

Ông Tea Banh, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia vào hôm qua (4/10) đã xác nhận thông tin về vụ phá hủy tòa nhà do Mỹ xây. Tuy nhiên, ông Banh bác bỏ những nghi ngại có liên quan.

AFP trích lời ông Banh nói: “Chúng tôi đã di dời cơ sở này đến một địa điểm mới. Chúng tôi không thể giữ nó thêm nữa vì tòa nhà đã cũ rồi”. Campuchia đang xây dựng cơ sở mới ở cách Ream khoảng 30 km về phía bắc.

Căn cứ Ream có vị trí chiến lược ở Vịnh Thái Lan. Từ căn cứ này, các tàu chiến có thể nhanh chóng tiện cận Biển Đông, nơi có những tuyến đường biển quan trọng của thế giới.

Theo AFP, Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày càng rời xa Mỹ do bị Washington chỉ trích về vi phạm nhân quyền. Ông Hun Sen là người cầm quyền tối cao tại Campuchia hơn 30 năm qua.

Vào tối thứ Bảy (3/10), ông Hun Sen đã công bố một bức thư chúc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump “hồi phục nhanh chóng” khỏi COVID-19.