Sau nhiều năm trì hoãn, Canada đã ra lệnh cấm sử dụng sản phẩm của các tập đoàn viễn thông Trung Quốc gồm Huawei và ZTE trong hệ thống mạng 5G của Canada.

Theo ET, Bộ trưởng Bộ An toàn Công cộng Marco Mendicino hôm 19/5 cho biết Canada sẽ cấm các công ty viễn thông Huawei và ZTE của Trung Quốc tiếp cận cơ sở hạ tầng không dây 5G của Canada.

Theo định hướng mới, các công ty Canada sẽ không thể triển khai thiết bị do các công ty Trung Quốc nêu trên sản xuất trong mạng 4G và 5G của họ. Các công ty cũng sẽ phải gỡ bỏ các thiết bị Trung Quốc đã lắp đặt.

“Có rất nhiều tác nhân thù địch sẵn sàng khai thác các lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ của chúng ta. Chúng ta phải tăng gấp đôi nỗ lực của mình”, Bộ trưởng Mendicino cho biết trong một cuộc họp báo ở Ottawa vào hôm 19/5.

“Đó là lý do tại sao chính phủ đã tiến hành một cuộc kiểm tra bảo mật toàn diện và kỹ lưỡng đối với các công nghệ viễn thông không dây 5G, bao gồm cả những nhà cung cấp dịch vụ có rủi ro cao đối với tính toàn vẹn của lĩnh vực viễn thông của chúng ta.”

Trước khi Canada đưa ra quyết định này, các quốc gia khác thuộc liên minh Ngũ Nhãn đã cấm Huawei hoặc tuyên bố loại bỏ dần các thiết bị đã được các nhà mạng không dây trong nước sử dụng. Liên minh Ngũ Nhãn bao gồm Úc, Canada, New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Trong khi Canada dành nhiều năm để cân nhắc vấn đề này, các nhà mạng không dây lớn của Canada đã chuyển sang các công ty châu Âu Ericsson và Nokia để tìm kiếm nguồn cung cấp thiết bị 5G.

Theo quy định mới, các công ty Canada phải loại bỏ mọi thiết bị Huawei hoặc ZTE 5G hiện có trước tháng 6 năm 2024 và thiết bị 4G chậm nhất vào tháng 12 năm 2027. Lệnh cấm mua sắm thiết bị 4G hoặc 5G mới từ Huawei hoặc ZTE sẽ có hiệu lực từ tháng 9 năm 2022.

Các công ty viễn thông Trung Quốc bị nghi ngờ là không đáng tin cậy vì có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc. Theo luật tình báo quốc gia Trung Quốc, các thực thể Trung Quốc có nghĩa vụ hỗ trợ Bắc Kinh thu thập thông tin tình báo.

Các quan chức Mỹ nói với Wall Street Journal vào năm 2020 rằng Huawei có thể đã bí mật truy cập các mạng không dây trên khắp thế giới thông qua cửa sau và họ đã làm như vậy trong hơn một thập niên.

Canada đã trì hoãn việc đưa ra quyết định về việc có cho phép sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng 5G của họ hay không. Hoa Kỳ đã nhiều lần công khai cảnh báo rằng nếu Canada không cấm dùng các sản phẩm của công ty viễn thông Trung Quốc, thì Mỹ sẽ hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với Canada do lo ngại thông tin có thể bị xâm phạm.

Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đặc biệt căng thẳng sau khi Canada bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của Mỹ vào năm 2018.

Bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính Huawei phát biểu sau khi được tự do vào tháng 9/2021 (ảnh chụp màn hình video từ Reuters). Huawei đã chi rất nhiều tiền cho một nhà vận động hành lang nhằm lấy lòng chính quyền Joe Biden.
Bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính Huawei phát biểu sau khi được tự do vào tháng 9/2021 (ảnh chụp màn hình video từ Reuters). Huawei đã chi rất nhiều tiền cho một nhà vận động hành lang nhằm lấy lòng chính quyền Joe Biden.

Trung Quốc đã tung ra một loạt các biện pháp trả đũa Canada, trong đó có việc bắt giữ tùy tiện hai người Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor ở Trung Quốc.

Cả hai đã được trả tự do vào tháng 9 năm ngoái sau khi bà giám đốc tài chính Huawei đạt được thỏa thuận hoãn truy tố với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và sau đó được Canada trả tự do.

Từ Khóa: