Một chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Trung Quốc cho biết Covid-19 với biến thể Ấn Độ có thể lây nhiễm trong 14 giây và truyền đến F5 hoặc F6 trong 10 ngày.

Theo Epoch Times, tờ Tân Hoa Xã chính thức thông báo rằng vi rút biến thể của Ấn Độ gây ra đợt bùng phát nhanh ở Quảng Châu. Trước đó biến thể này đã làm bùng phát dịch ở Thâm Quyến và Đông Quan.

Cảnh báo về tốc độ lây lan nhanh của biến thể Ấn Độ

Feng Zijian, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Trung Quốc, cho biết qua việc đánh giá tình hình dịch bệnh Quảng Châu, khả năng lây lan của virus nCov với biến thể Ấn Độ “đã tăng mạnh đáng kể”. Đặc biệt, thời gian ủ bệnh hoặc khoảng thời gian lây nhiễm của vi rút đã được rút ngắn. “Sự lây lan của vi rút đã được tăng tốc trong 5 hoặc 6 thế hệ (F5 hoặc F6) chỉ trong 10 ngày.”

Tờ “Tin tức Bắc Kinh” dẫn lời ông Feng Zijian cho biết đợt bùng phát dịch bệnh ở Quảng Châu hiện nay được cho là bắt nguồn từ một quán trà ở địa phương. Dựa trên video quay được do cảnh sát công bố, một người phụ nữ đã gặp người quen tại quán trà và bước đến chào hỏi. Thời gian trước và sau chỉ 1 phút 20 giây trước khi cậu bị lây nhiễm bởi virus của người phụ nữ đó.

Bốn ngày sau, người phụ nữ nhiễm vi rút nhưng không nhận ra đã đến một quán trà khác để uống trà và đi vệ sinh. Khi cô đi vào nhà vệ sinh, một người phụ nữ khác đi theo sau cô.

Hai người chỉ giao nhau 14 giây ngắn ngủi mà không có va chạm thân thể, nhưng người sau đó đã bị ghi nhận là lây nhiễm. Đây là ca lây truyền bệnh có thời gian tiếp xúc ngắn nhất trong đợt dịch này.

Cảnh báo về tốc độ lây lan nhanh của biến thể Ấn Độ
Cảnh báo về tốc độ lây lan nhanh của biến thể Ấn Độ trong thời gian cực ngắn và qua nhiều thế hệ (ảnh: Epoch Times).

Báo cáo dẫn lời các chuyên gia cho biết, tốc độ lây lan của virus biến thể Ấn Độ nhanh và mạnh hơn các loại virus khác, thời gian ủ bệnh ngắn, tỷ lệ trường hợp nặng cao, diễn biến bệnh nhanh nên rất khó nắm bắt.

Các chuyên gia cho rằng, trước tình trạng vi rút biến thể Ấn Độ hoành hành, cần có “3 việc cần làm cùng lúc: đẩy mạnh điều tra vi rút gây dịch, tăng tần suất xét nghiệm, tăng cường các biện pháp phòng, chống”.

Từ Khóa: