Mặc dù chưa có tiêu chí cụ thể để lựa chọn nhà thầu nhưng hàng loạt doanh nghiệp xây dựng đã có văn bản xin chỉ định thầu 12 đoạn cao tốc Bắc – Nam (2021-2025)

Lợi ích của việc chỉ định thầu khi làm cao tốc Bắc-Nam

Phía cơ quan quản lý nhà nước cho rằng, việc chỉ định thầu sẽ rút ngắn được thời gian triển khai cao tốc Bắc – Nam được khoảng 6 tháng so với đấu thầu. Tuy nhiên yêu cầu nhà thầu được chỉ định phải có năng lực thực sự về tài chính, máy móc thiết bị thi công cũng như kinh nghiệm đã thi công các dự án giao thông lớn.

Thông qua báo điện từ Vietnamnet, ông Trần Xuân Sanh, nguyên Cục trưởng Quản lý và xây dựng chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho rằng: “Chỉ định thầu phải xem xét đánh giá toàn diện năng lực của nhà thầu, khi nhà thầu đáp ứng đủ điều kiện đảm bảo năng lực thi công rồi thì mới trình để cơ quan nhà nước xem xét, lựa chọn. Tuy nhiên, việc đánh giá có khách quan hay không thì cần phải có tiêu chí cụ thể chứ không phải cứ đề xuất là lựa chọn”.

Ngoài ra việc chỉ định thầu cũng giúp tránh tình trạng bán thầu, tức là nhà thầu nhận gói thầu xong lại bán thầu cho các nhà thầu phụ để hưởng phần trăm.

Hàng loạt nhà thầu lớn xin chỉ định thầu

Theo báo Tiền Phong, hàng loạt doanh nghiệp xây dựng lớn vừa có văn bản đề xuất các cấp có thẩm quyền chỉ định cho thi công một số gói thầu thuộc 12 dự án đầu tư công tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Điển hình như Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Xuân Trường đề xuất được chỉ định cho thi công đoạn cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng (dài khoảng 53 km). Nhà thầu này cam kết, nếu được chỉ định thầu sẽ thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ rút ngắn 3-6 tháng, tiết kiệm 5% giá trị dự toán gói thầu. Hay Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh xin được chỉ định tham gia thi công đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ.

Một số nhà thầu khác cũng có đề xuất được chỉ định thi công các gói thầu cao tốc Bắc – Nam, như: Trung Nam, Đèo Cả, Him Lam, Hòa Bình, DIC Corp, Sơn Hải, Phương Thành, Licogi 16, Vinaconex; Hưng Thịnh… Các nhà thầu này đều cam kết thi công vượt tiến độ 3-6 tháng, tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu. Thậm chí, có nhà thầu còn cho biết, đã làm việc với tổ chức tín dụng trong nước để đảm bảo nguồn vốn thi công nếu được chỉ định thực hiện các gói thầu.

Nguồn tin từ Bộ GTVT cho hay, trong số các nhà thầu đề xuất được chỉ định thi công cao tốc Bắc – Nam có đơn vị gửi bộ này, có đơn vị gửi Bộ KH&ĐT, có đơn vị lại trực tiếp kiến nghị lên Thủ tướng. Mặc dù Bộ GTVT chưa có đề xuất tiêu chí lựa chọn nhà thầu xây lắp, phải đợi thiết kế kỹ thuật của từng dự án.

Tổng quan dự án

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 có tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng, toàn bộ từ ngân sách Nhà nước.

Chính phủ đặt mục tiêu các gói thầu đầu tiên sẽ khởi công ngay cuối năm nay.

Dự án được chia thành 12 đoạn thành phần, gồm: Bãi Vọt – Hàm Nghi; Hàm Nghi – Vũng Áng; Vũng Áng – Bùng; Bùng – Vạn Ninh; Vạn Ninh – Cam Lộ; Quảng Ngãi – Hoài Nhơn; Hoài Nhơn – Quy Nhơn; Quy Nhơn – Chí Thạnh; Chí Thạnh – Vân Phong; Vân Phong – Nha Trang; Cần Thơ – Hậu Giang; Hậu Giang – Cà Mau.