Một cậu bé gần 3 tuổi ở Myanmar đã sống sót một cách kỳ diệu sau trận không kích cuối tuần qua của quân đội nước này, theo Straits Times dẫn tin từ AFP.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân sự của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi vào ngày 1/2. Cuộc đảo chính làm kích động các cuộc biểu tình lớn của người dân đòi trả lại nền dân chủ.

Vào đêm thứ Bảy (27/3), quân đội Myanmar đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên vào bang Karen trong 20 năm. Vụ việc diễn ra vài giờ sau khi một nhóm phiến quân chiếm một căn cứ quân sự.

Một trong các mục tiêu bị tấn công là một túp lều tre ở thung lũng Day Bu Doh. Đây là mái nhà của hai vợ chồng người nông dân trẻ tuổi và cậu con trai Saw Ta Eh Ka Lu Moo Taw, gần 3 tuổi.

Người cha, Saw Aye Lay Htoo, 27 tuổi, tử vong ngay trong vụ không kích. Cậu bé may mắn thoát chết.

Cậu bé Saw Ta Eh Ka Lu Moo Taw may mắn thoát chết trong vụ không kích của quân đội Myanmar ngày 27/3/2021 (ảnh chụp màn hình Straits Times).
Cậu bé Saw Ta Eh Ka Lu Moo Taw may mắn thoát chết trong vụ không kích của quân đội Myanmar ngày 27/3/2021 (ảnh chụp màn hình Straits Times).

“Cậu bé đang ngồi trên đùi của cha mình vào thời điểm đó; mảnh đạn từ quả bom đã giết chết cha cậu bé. Cậu bé có vết rách ở cổ và vẫn còn một số mảnh vỡ trong người”, theo ông David Eubank, thành viên tổ chức FBR – Free Burma Rangers; một tổ chức từ thiện cứu giúp những người bị mắc kẹt trong các cuộc xung đột.

Nói với AFP, ông Eubank cho biết các bác sĩ sẽ cố gắng gỡ bỏ các mảnh đạn trong người cậu bé bằng cách tiểu phẫu. Các nhân viên y tế lo ngại cậu bé có thể bị nhiễm trùng vì các mảnh kim loại trong người. Hiện cậu bé đang được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Khi quân đội Myanmar liên tiếp thực hiện các cuộc không kích vào Chủ Nhật (28/3) và Thứ Hai (29/3), ước tính có khoảng 3.000 người dân tộc Karen đã chạy trốn trong rừng và vượt sông để vượt biên sang Thái Lan.

AFP cho biết, đó là những ngày tồi tệ đối với trẻ em ở Myanmar. Theo báo cáo, ước tính có khoảng 10 trẻ em đã thiệt mạng vào ngày 27/3. Đây là ngày đẫm máu nhất trong chiến dịch trấn áp của quân đội; có hơn 100 người thiệt mạng trên khắp Myanmar.

Từ Khóa: