Một trong số những người bám càng máy bay Mỹ hôm 15/8 là cầu thủ bóng đá Zaki Anwari, thành viên đội tuyển trẻ quốc gia Afghnistan, theo xác nhận của giới chức thể thao nước này.

Sự việc thương tâm này diễn ra khi hàng ngàn người Afghanistan cố gắng rời khỏi đất nước vì lo sợ nhóm khủng bố Taliban. Hôm 15/8, Tổng thống Afghanistan đã bỏ trốn; chính phủ sụp đổ; Taliban tiến thẳng vào thủ đô Kabul và giành quyền điều hành đất nước.

Video cho thấy hàng trăm người Afghanistan chạy theo một máy bay Mỹ, cố gắng đeo bám vào thân máy bay với hy vọng thoát khỏi đất nước. Một số người rất xuống đất tử vong. Giới chức Mỹ khi hạ cánh còn tìm thấy một phần thi thể người bị kẹt trong càng đáp của máy bay.

Cầu thủ Afghanistan thà bám máy bay còn hơn ở lại Kabul

Cầu thủ Zaki là một trong số những người đã bám vào máy bay Mỹ khi nó đang chuẩn bị rời khỏi Kabul. Anh đã rớt xuống đất và tử vong, theo xác nhận của Tổng cục Thể dục và Thể thao Afghanistan.

Một số báo phương Tây cho biết cầu thủ Zaki 17 tuổi; trong khi một số báo khác nói rằng cậu 19 tuổi.

Theo New York Times, quan chức thể thao nói rằng: “Cậu ấy không có hy vọng nào và muốn có một cuộc đời tốt hơn”.

Phóng viên Sam Hancock viết trên tờ báo Anh Independent: “Thật không thể tưởng tượng được; Zaki Anwari, 19 tuổi, chắc chắn đã cảm thấy rất tuyệt vọng đến mức cậu ấy quyết định rằng leo lên một máy bay quân sự đang di chuyển của Mỹ còn an toàn hơn so với việc ở lại trên mặt đất, dưới bàn tay của Taliban”.

“Anh ấy là một cầu thủ trẻ xuất sắc, một người rất tốt”, huấn luyện viên của Zaki Anwari, Mobin Muhammad, 19 tuổi, nói với The Daily Beast trong nước mắt.

Rahil Abid, một đồng đội của Anwari, nói, “Thi thể của cậu ấy, toàn bộ xương của anh ấy đều bị dập nát.”

Shams Amini, phó phát ngôn viên của liên đoàn bóng đá Afghanistan, nói với The Daily Beast: “Chúng tôi chưa biết bất kỳ điều gì về kế hoạch tương lai của mình, đang chờ đợi các chính sách và hướng dẫn của chế độ Taliban”.

Ông Andrew deGrandpre, biên tập viên của báo Washington Post tại Afghanistan, cho biết: “Cậu ấy tốt bụng và kiên nhẫn, nhưng giống như rất nhiều thanh niên của chúng tôi, cậu ấy coi sự xuất hiện của Taliban là dấu chấm hết cho ước mơ và cơ hội thể thao của mình”.

Cầu thủ Afghanistan Zaki Anwari bám càng máy bay Mỹ với hy vọng thoát khỏi Taliban. Cậu đã rớt xuống đất, tử vong thương tâm (ảnh: Twitter).
Cầu thủ Afghanistan Zaki Anwari bám càng máy bay Mỹ với hy vọng thoát khỏi Taliban. Cậu đã rớt xuống đất, tử vong thương tâm (ảnh: Twitter).

Nhiều cư dân mạng, nhà báo và các nhà quan sát đã gửi lời cầu nguyện tới Zaki. Một người viết: “Tôi là mẹ của một người con 19 tuổi thích chơi bóng đá. Zaki Anwari, chúng tôi đã làm cậu thất vọng. Mong ngôi nhà mới của cậu trên thiên đàng sẽ tốt đẹp hơn cái mà cậu đã trải qua ở đây”.

Mỹ đang sơ tán hàng ngàn người rời khỏi Afghanistan từ sân bay quốc tế Kabul. Một số máy bay phải chở quá sức chứa 4 lần. Hàng chục ngàn người Mỹ khác bị mắc kẹt tại quốc gia này. Chính quyền Joe Biden cho biết Mỹ không có cách nào đảm bảo an ninh cho những người này đến được sân bay Kabul một cách an toàn.

Từ Khóa: