Nỗi sợ hãi quân khủng bố Taliban đang bao trùm khắp Afghanistan. Trong thời gian cầm quyền, họ tuân theo Hồi giáo cực đoan. Điều này đã trở thành ác mộng đối với người dân Afghanistan. Do vậy nhiều người đã bất chấp tính mạng để chạy trốn khỏi nước này.

Người dân tuyệt vọng cố gắng chạy trốn khỏi Afghanistan

Theo BBC, Sau khi Taliban chiếm được Kabul, nhiều người đã đến sân bay. Các cuộc sơ tán người nước ngoài và một số người Afghanistan có liên hệ với các chính phủ và tổ chức nước ngoài đã được diễn ra. 

Khi đám đông khổng lồ tụ tập, các lực lượng Mỹ được cho là đã bắn lên không trung để giải tán những người đang cố gắng tìm cách lên đường lên máy bay.

Video do các hãng truyền thông Afghanistan thu được cũng cho thấy những người đang bám vào thành một chiếc máy bay khi nó bắt đầu chạy trên đường băng. Một video khác xuất hiện cho thấy những người đàn ông rơi từ một chiếc máy bay đã cất cánh.

Sau đó, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết tất cả các chuyến bay đã bị tạm dừng “trong tình trạng hết sức thận trọng”.

Ông John Kirby cho biết: “Lực lượng quân đội Mỹ đang ở hiện trường làm việc cùng với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc tế khác để dọn sạch khu vực có người ở. Chúng tôi không biết việc này sẽ mất bao lâu”.

Ông Kirby cũng cho biết đã có những báo cáo ban đầu rằng một quân nhân Hoa Kỳ đã bị thương.

Nghệ sĩ thể hiện nỗi sợ hãi về cuộc sống dưới thời Taliban

Shamsia Hassani nổi tiếng thế giới với tư cách là nữ nghệ sĩ graffiti đầu tiên của Afghanistan. Trong những ngày trước khi Kabul sụp đổ, cô đã đăng các tác phẩm nghệ thuật mới phản ánh về tương lai của phụ nữ dưới sự cai trị của Taliban.

Một bức cho thấy một cô gái cầm ngọn nến đối mặt với một chiến binh Taliban có vũ trang.

Một tác phẩm khác, có tên Nightmare (Ác mộng), cho thấy một người phụ nữ ôm cây đàn piano, xung quanh là sự bao vây của những chiến binh Taliban.

Giữa cơn ác mộng đang diễn ra, nghệ thuật đang cố gắng vượt qua gông cùm. Những phụ nữ không sợ hãi như Shamsia Hassani, đang tiếp tục làm nghệ thuật để vượt qua rào cản. Điều này, bất chấp việc tổ chức khủng bố đang cố gắng chôn vùi nghệ thuật, văn hóa và vẻ đẹp của phụ nữ trong lòng đất.

Nỗi sợ hãi của người dân đến từ đâu? 

Trên thực tế, người phát ngôn của Taliban đã đưa ra một tuyên bố về “sự chiếm đóng hòa bình” của Kabul vào Chủ nhật. Họ “đảm bảo với tất cả các ngân hàng, doanh nghiệp và cửa hàng thu đổi ngoại tệ rằng họ sẽ được bảo vệ dưới sự cai trị của Taliban.” Tuyên bố cũng nêu rõ rằng tất cả những người “giàu có” và các doanh nhân sẽ được bảo vệ “. Ngay cả những người chống lại Taliban cũng sẽ không phải chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, người dân Afghanistan lại nghi ngờ và tìm cách trốn chạy bất chấp tính mạng gặp rủi ro. Điều này có liên quan mật thiết đến những việc làm trước đây của Taliban.

Từ năm 1996 đến năm 2001, Taliban đã thiết lập quyền lực quốc gia ở Afghanistan. Họ theo đuổi các hệ tư tưởng cơ bản của Hồi giáo cực đoan. Đồng thời thực hiện và ủng hộ các biện pháp trừng phạt hà khắc. 

Ví dụ, họ cắt cụt tay chân của những người bị kết tội trộm cắp; đàn ông phải để râu và phụ nữ phải mặc đồ burka; truyền hình, âm nhạc và phim ảnh bị cấm và trẻ em gái từ 10 tuổi trở lên không được phép đến trường.

Taliban bị buộc tội vi phạm nhân quyền và văn hóa ở các mức độ khác nhau. Vụ tai tiếng nhất là vào tháng 3 năm 2001, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, tổ chức này đã ném bom tượng Phật Bamiyan ở miền trung Afghanistan.

Bức tượng Phật Bamiyan bị Taliban phá hủy (ảnh: Twitter).
Bức tượng Phật Bamiyan bị Taliban phá hủy (ảnh: NBC News).

Cùng năm, Osama bin Laden và tổ chức al-Qaeda của ông ta cũng có mặt tại Afghanistan dưới sự thống trị của Taliban. Họ lên kế hoạch cho cuộc tấn công khủng bố “ngày 11 tháng 9” nhằm vào nước Mỹ.

Thế giới bên ngoài tin rằng việc Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan dường như không từ bỏ quyền cai trị đầy bạo lực của nó. Lời hứa “hòa bình” bằng miệng của họ có thể chỉ là một phương tiện chính trị, với mục tiêu không xảy ra xung đột quân sự với Hoa Kỳ để đổi lấy một môi trường lỏng lẻo dễ thở hơn.

Taliban là nỗi ám ảnh đối với phụ nữ và trẻ em

Taliban, trong thời gian họ cai trị đất nước trong Nội chiến Afghanistan. Họ nổi tiếng là đã ngăn chặn tất cả các hình thức nghệ thuật công cộng, giải trí và âm nhạc. Phụ nữ phải che mặt và ở sau cánh cửa, bên trong các hang ổ tôn giáo và quân sự của họ. 

Mạng che mặt là bắt buộc đối với tất cả phụ nữ dưới sự cai trị của Taliban trong những năm 1990.  Và những người bị coi là ăn mặc không phù hợp có thể bị đánh đòn. Trẻ em gái không được đến trường và phụ nữ chỉ được phép rời khỏi nhà khi có sự chứng kiến ​​của một người thân là nam giới. 

Với việc các chiến binh Taliban có vũ trang tiến vào Afghanistan trong năm qua, các báo cáo cho thấy phụ nữ đã buộc phải từ bỏ công việc và không được phép xuất hiện nơi công cộng. Theo một báo cáo của Trung tâm Bảo vệ các nhà báo nữ Afghanistan (CPAWJ) vào tháng 3 năm nay, 20% phụ nữ đã phải rời bỏ nghề báo. Gần đây hơn, khi Taliban chiếm Kandahar và Herat, phụ nữ làm việc trong các ngân hàng đã bị buộc phải trở về nhà. Và Taliban đã ép họ phải kết hôn với những tên khủng bố. 

Mặc dù Taliban đã công khai cam kết bảo vệ quyền của phụ nữ, nhưng nhiều tổ chức quốc tế đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc nhóm này trở lại nắm quyền sẽ trở thành nỗi lo sợ đối với phụ nữ và trẻ em gái trong nước.

Từ Khóa: