Xuất hiện tình trạng cây xăng ở TP. HCM bán xăng theo định mức 30.000 đồng/xe, tương đương mỗi người chỉ mua được hơn 1 lít.

Mỗi người chỉ mua được hơn 1 lít xăng

Theo phản ánh của báo Tuổi Trẻ, ngày 17/2, một số cây xăng ở quận 12, TP. HCM xuất hiện tình trạng chỉ bán tối đa 30.000 đồng/xe. Trong khi một số cây xăng khác thông báo hết xăng dầu; không bán cho cả khách đi ôtô và xe máy.

“Tại cây xăng P.P.L cho thấy các khách hàng vào mua xăng đều được các nhân viên giơ 3 ngón tay chỉ dấu mỗi người chỉ được đổ tối đa 30.000 đồng. Nhiều khách hàng không đồng ý, vẫn giơ 5 ngón tay để đổ 50.000 đồng, nhưng các nhân viên đều lắc đầu và đề nghị “chia sẻ giúp cây xăng ít hôm, san sẻ thêm xăng cho người khác””, trích một đoạn phản ánh.

Theo bà T.T – chủ cây xăng P.P.L, có tình trạng trên bởi đại lý bán lẻ “khổ lắm rồi”, “càng bán càng lỗ”. Theo bà T., thực tế nếu đặt thêm xăng dầu, DN đầu mối vẫn cấp thêm cho đại lý nhưng chiết khấu ở mức 0 đồng. Khi bán ra, đại lý phải gánh lỗ với các chi phí từ nhân viên, điện nước, mặt bằng… nên bán bao nhiêu lỗ bấy nhiêu.

Nhà máy lọc hóa dầu lớn nhất có kịp hồi phục?

Một nguyên nhân gây ra tình trạng bất ổn trên thị trường bán lẻ xăng dầu thời gian qua là hoạt động của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Nhà máy này chiếm 35% sản lượng xăng dầu nội địa và là đối tác cung ứng xăng dầu lớn nhất cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trong nước.

Dân Trí trích báo cáo của Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, lỗ lũy kế của doanh nghiệp này đã lên tới 3,3 tỷ USD trong 3 năm, số tiền nợ nguyên liệu cũng lên tới 2,8 tỷ USD. Cuối năm 2021, nhà máy phải cắt giảm công suất sản xuất từ mức 105% xuống 80% và dự kiến ngừng sản xuất sau Tết Nguyên đán.

Sau chỉ đạo của Chính phủ, nhà máy hiện vẫn duy trì sản xuất với công suất khoảng 60% và dự kiến sẽ nâng dần công suất lên 85% từ 12/3 và lên mức 100% từ 15/3. Việc duy trì sản xuất tạm thời đến khoảng tháng 5 năm nay.
Việc nhà máy có hồi phục được năng lực sản xuất cần thiết hay không vẫn là dấu hỏi. Còn theo Bộ trưởng Diên “để trở lại hoạt động không phải dễ”.

Trung Quốc lại dừng thông quan cửa khẩu

Sáng 17/2, phía quản lý cửa khẩu huyện Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) thông báo tạm dừng nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam qua các cửa khẩu Hà Khẩu – Lào Cai (Việt Nam). Lý do phía Trung Quốc đưa ra là ngày 16/2, huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) phát hiện 1 ca dương tính với Covid-19. Do thực hiện chính sách “zezo Covid-19”, nên huyện Hà Khẩu sẽ phong tỏa để thực hiện xét nghiệm toàn dân.

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành tạm dừng đến khi có thông báo từ phía Trung Quốc (ảnh: Báo Lào Cai).

Quyết định bất ngờ này khiến ít nhất 350 xe tải chở hàng phải nằm chờ bên phía Việt Nam. Hiện phía Trung Quốc không đưa ra thời gian thông quan trở lại.

Tắc đường biên, bán tôm hùm giá rẻ

Theo VTC News, tình trạng ùn ứ xe chở hàng xuất khẩu ở các cửa khẩu Lạng Sơn đã khiến một số lô tôm hùm phải quay đầu về bán trong nước với giá “giải cứu”.

Trên thị trường, tôm hùm loại 300 – 400gr/con được bán với giá khoảng 1 – 1,3 triệu đồng/kg. Nhưng giá “giải cứu” loại tôm hùm này chỉ khoảng 670.000 – 890.000 đồng/kg.

Tắc đường biên, tôm hùm bán với giá giải cứu (ảnh chụp màn hình VTC News).

Đại diện một hệ thống cửa hàng hải sản ở Hà Nội cho biết họ đã bán được hơn chục tấn tôm hùm trong 3 ngày nhờ vào việc bán với giá rẻ chỉ 700.000 đồng/kg.

Tương tự, một chuỗi cửa hàng hải sản ở Hải Phòng cũng rao bán hơn 4 tấn tôm hùm giá 750.000 đồng/kg trong 2 ngày, được khách đặt mua tới 90%. Loại này có trọng lượng 300gr, thuộc dòng tôm hùm xanh được ưa chuộng.