Chiều 26/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa (CDC Khánh Hòa) thông báo “yêu cầu tất cả các hiệu thuốc, quầy thuốc trên địa bàn toàn tỉnh không bán thuốc hạ sốt cho người dân cho đến khi có thông báo lại”

Theo báo Tuổi Trẻ, yêu cầu trên được nêu trong nội dung “Thông báo tìm người liên quan xe khách Bắc – Nam biển số 15B-036.84” và xuất hiện sau đó trong một văn bản gửi các đơn vị liên quan.  

Theo thông báo này, CDC Khánh Hòa còn yêu cầu tất cả hiệu thuốc, quầy thuốc “khi có người dân mua thuốc hạ sốt phải hướng dẫn đến cơ sở y tế để được tư vấn”.

Thuốc hạ sốt hiện nay không phải là thuốc cấm, thuốc phải kiểm soát đặc biệt, nên việc yêu cầu “không bán cho dân” gây thắc mắc về cơ sở pháp lý cho nhiều người.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa Bùi Xuân Minh giải thích yêu cầu của tỉnh “không bán thuốc hạ sốt cho người dân” như CDC Khánh Hòa đã thông báo là nhằm thực hiện các quy định của Bộ Y tế về việc phòng ngừa, phát hiện, điều trị kịp thời bệnh dịch Covid-19.

Theo đó, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, khi người dân bị sốt cần và sử dụng thuốc hạ sốt thì đến các trạm y tế của xã, phường đều sẽ được ghi nhận khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm về Covid-19 và được bán thuốc hạ sốt.

“Đó là để bảo vệ cho bản thân người bị sốt, phòng ngừa dịch bệnh cho người thân, gia đình của họ và cộng đồng, xã hội” – giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa nói.

Cũng sự việc trên, báo Thanh Niên thông tin thêm, ông Tôn Thất Toàn, Phó giám đốc CDC Khánh Hòa, cho biết: “Việc không bán thuốc hạ sốt cho người dân là nhằm để không bỏ sót những trường hợp có biểu hiện bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Khi có người dân có nhu cầu mua thuốc hạ sốt, nhân viên bán thuốc cần hướng dẫn đến cơ sở y tế để được tư vấn, tầm soát nhằm phòng, chống dịch Covid-19”.

Trong đợt dịch lần này, tỉnh Khánh Hoà đã ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng là bệnh nhân (BN) 13960 và BN 14249.

Từ Khóa: