Hôm thứ Hai (11/1) giám đốc điều hành Parler, John Matze cho biết ông bị dọa giết và “không thể về nhà” vào buổi tối sau khi mạng xã hội mới nổi này bị xóa khỏi kho ứng dụng Google Play, App Store và dịch vụ lưu trữ web của Amazon.

Trò chuyện với MC cánh hữu nổi tiếng Tucker Carlson của Fox News, ông Matze cho biết “Thật kinh khủng. Người ta đang đe dọa mạng sống của tôi. Tôi không thể về nhà tối nay. Bạn biết đấy, đây không chỉ là quyền tự do dân sự của chúng ta. Họ có thể đóng cửa một công ty [trị giá] nửa tỷ đô la chỉ sau một đêm”.

Ông Matze nói mình cảm thấy “rất thú vị” khi các hoạt động mà Big Tech áp đặt để gây sức ép chống lại Parler xảy ra cùng một ngày mà không có bất kỳ báo trước nào.

Nhớ lại, ông Matze nói “Ngày hôm đó, chúng tôi có gần 7 triệu người truy cập duy nhất trên ứng dụng” và sau đó, email nối tiếp email thông báo rằng công ty của ông sẽ bị xóa khỏi các nền tảng. “Thật sốc… Gần giống như việc bạn đang chờ đợi [xem] ai là người tiếp theo sẽ tống cổ bạn đi?”, ông nói.

Nhưng CEO Parler cũng hứa sẽ chống trả cuộc tấn công của Big Tech “Cuối cùng chúng tôi sẽ trở lại vì chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Nhưng khó [mà trở lại] sớm được, bạn biết đấy”, ông nói thêm về khó khăn khi tìm nhà cung cấp máy chủ mới.

“Vì vậy, chúng tôi sẽ làm điều đó. Chúng tôi sẽ trở lại trực tuyến vào một ngày không xa. Và hy vọng sẽ sớm, càng sớm càng tốt. Nhưng đây là một thách thức thực sự. Chúng tôi phải xây dựng hạ tầng của riêng mình – chúng tôi phải tự mình [làm] mọi thứ để đạt được điều này.”

Parler là nền tảng thay thế cho Twitter ngay cả trước khi sự nổi tiếng của mạng xã hội này tăng vọt vì Twitter bắt đầu tung “bão kiểm duyệt” TT Trump và các tài khoản bảo thủ khác. Cả Apple và Google sau đó đã xóa ứng dụng Parler khỏi các kho ứng dụng của mình. Amazon cũng tuyên bố chấm dứt dịch vụ lưu trữ web với Parler một ngày sau đó.

Giải thích quyết định loại bỏ Parler khỏi cửa hàng ứng dụng của mình, Apple khẳng định họ “luôn ủng hộ các quan điểm đa dạng” nhưng Parler đã vi phạm chính sách nội dung của Apple khi cho phép “đe dọa bạo lực và các hoạt động bất hợp pháp”, theo New York Times.

Từ Khóa: