Như hàng trăm ngàn em học sinh cấp 3 khác, Lê Võ Đình Duy – cậu học trò lớp 12 trường THPT Chuyên Lê Khiết chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2021. Tuy nhiên, căn bệnh ung thư xương quái ác đã khiến em phải tạm gác giấc mơ đại học, cùng cha vào Sài Gòn, tìm cơ hội được sống tiếp.

Ước mơ còn dang dở của chàng trai 18 tuổi

Là con cả trong một gia đình thuần nông ở xã Nghĩa Thuận, tỉnh Quảng Ngãi, Duy ôm hoài bão sau khi tốt nghiệp cấp 3 sẽ thi vào trường Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Thế rồi, cuối tháng 2 năm nay, những cơn đau nhức bắt đầu xuất hiện ở đầu gối chân trái của em. Cha mẹ đưa em đi khắp nơi khám chữa, từ Quảng Ngãi, Đà Nẵng rồi Sài Gòn nhưng các bác sĩ vẫn không tìm được nguyên nhân. Chỉ đến đầu tháng 6, Duy và gia đình mới nhận được tin sét đánh: Em mắc ung thư xương, cần nhập viện gấp để điều trị.

Chú Lê Đình Rạng (50 tuổi, cha em Duy) vẫn còn bàng hoàng trước tin con mắc bệnh. Tâm sự với PV Doanh nghiệp và Tiếp thị, chú nói: “Nó chưa thi xong 12 thì đã mắc bệnh, chú cứ nghĩ con mình sẽ bình thường, mấy lần ra vào viện, các bác sĩ cũng động viên chắc là u lành thôi, có ai ngờ đâu nó lại dính phải”.

Cứ nghĩ tới nguyện vọng đi thi đại học của Duy là chú Rạng lại không cầm được nước mắt: “Phải chi ba là người chịu thay đau đớn cho con, chứ nhìn con đi không vững, ba xót lắm”.

3 tuần xa nhà, cùng cha vào Sài Gòn chữa bệnh

3 tuần qua, 2 cha con chú Rạng khăn gói lên Sài Gòn, sống nhờ phòng trọ của một người bà con ở đường Sinco (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) để chờ ngày đưa Duy đi nhập viện. Những ngày này, mọi sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh của Duy đều do một tay chú Rạng phụ trách.

Duy cho hay: “Ba đi chợ, ba nấu cơm cho em, em đi không được, có gì ba đều lo cho em hết. Trước đây em còn đi cà nhắc, giờ mỗi lần di chuyển nó nhức dữ lắm. Em chỉ ước sớm được nhập viện để chữa trị mà thôi”.

Theo lịch hẹn của bác sĩ, Duy sẽ đến BV Chấn thương Chỉnh hình (quận 5) để nhập viện vào thứ Sáu tuần này (2/7). Tuy nhiên, do bệnh viện vừa phát hiện ca nhiễm COVID-19, tạm thời phong tỏa, không nhận bệnh nhân khiến em vô cùng lo lắng.

Lúc trước Duy được 54kg, sau khi mắc bệnh, giờ cân nặng của em chỉ còn 46kg. Bây giờ mong mỏi lớn nhất của Duy là sớm được chữa bệnh và đi học.

Cậu chia sẻ: “Em bỏ lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2021, em cũng không biết có được xét tốt nghiệp hay không. Nếu có cơ hội thì năm sau em sẽ quay lại để thi đại học, em vẫn mong em sẽ được tiếp tục đến trường”.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Sài Gòn, việc đi lại, về quê của 2 cha con Duy cũng gặp khó khăn. Không chỉ như vậy, chi phí chữa trị cho căn bệnh ung thư cũng khiến cha mẹ Duy phải đau đầu.

Chú Rạng cho biết, trước đây hai vợ chồng chú, ai mướn gì thì làm nấy. Chú làm thợ mộc, làm nông, cô thì rửa chén, làm tạp vụ ở Quảng Ngãi. Cả 2 vợ chồng đều bệnh tật nên được hỗ trợ 60 triệu để gom thêm xây nhà, mấy năm nay phải làm lụng trả nợ. Giờ Duy bệnh tật bất chợt nên cô chú chỉ biết đi vay mượn.

“Dù thế nào cũng phải cứu con, chú tính rồi, nếu hết tiền thì chú cầm cố cái nhà, bằng mọi giá phải cứu em nó”, người cha nuốt nước mắt.

Thấy cha đau lòng, Duy lại nhẹ nhàng an ủi “Ba đừng khóc, con sẽ ổn mà”. Dù đau đớn nhưng Duy vẫn tươi cười và còn giơ ngón tay biểu hiện là “em ổn”. Có lẽ, trong tâm chàng trai 18 tuổi này, ước mơ được tiếp tục sống, được tiếp tục đến trường vẫn chưa bao giờ tắt.

Ảnh chụp màn hình Kênh 14.

Quý độc giả quan tâm có thể hỗ trợ Duy và gia đình bằng cách liên hệ qua:

Điện thoại: Chú Rạng: 0329298271, em Duy: 0961138510.
Hoặc thông qua số tài khoản ngân hàng BIDV: 57010004227897.
Chủ tài khoản: Võ Thị Vui (mẹ em Duy), chi nhánh ngân hàng Quảng Ngãi.