Bé gái 3 ngày tuổi, chưa có tên, các bác sĩ trong khu cách ly gọi cháu là “bé F1” chào đời trong hoàn cảnh thương tâm: Mẹ phát hiện dương tính Covid-19, bố bị ung thư.

Mới đây, một tài khoản Facebook chia sẻ hình ảnh em bé 3 ngày tuổi đính kèm nội dung kêu gọi những người mẹ đang cho con bú cùng các nhà hảo tâm ở TP. Bắc Giang cùng nhau góp sữa, bỉm, đồ dùng trẻ sơ sinh… để thời hỗ trợ cho cháu.

“Hiện nay tại khu cách ly ở Trường tiểu học Song Mai (TP. Bắc Giang) có 1 cháu bé 3 ngày tuổi vừa vào khu cách ly mẹ cháu là F0 đang điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh, bố đang điều trị ung thư đại tràng, gia đình rất khó khăn.

Hiện cháu bé đang khát sữa. Tôi kêu gọi các bà mẹ đang nuôi con nhỏ có thể chung tay chia sẻ chút sữa mẹ gửi về Trường tiểu học Song Mai, xã Song Mai, TP. Bắc Giang. Các nhà hảo tâm có thể gửi bỉm, tã, đồ dùng cho trẻ sơ sinh”, chủ tài khoản Facebook kêu gọi.

Em bé vừa mới sinh đã phải xa mẹ, cách ly một mình.
Em bé vừa mới sinh đã phải xa mẹ, cách ly một mình (ảnh facebook).

Sau khi được đăng tải đã có rất nhiều nhà hảo tâm gửi sữa, bỉm và quyên góp tiền hỗ trợ em bé, mong cháu vượt qua giai đoạn khó khăn này. Các bà mẹ có con nhỏ cũng cảm thấy xót xa khi thấy bé trong tình cảnh này.

Cô Đinh Hằng – hiệu trưởng trường TH Song Mai, xã Song Mai, TP Bắc Giang – nơi đặt làm khu cách ly chia sẻ với Zing: Bé ở xóm Bình An, xã Tân Tiến, TP. Bắc Giang. Bé vừa mới sinh được 3 ngày, chưa kịp đặt tên, các bác sĩ trong khu cách ly gọi cháu là “bé F1”.

Mẹ bé tên B.T.H. là F0, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. Bố là P.V.H. bị ung thư đại tràng, đang chờ mổ tại Bệnh viện K. Bé còn có một anh trai 2 tuổi, đang cách ly tại nhà cùng bà nội đã 80 tuổi.

Khi được các bác sĩ đưa vào khu cách ly, bé chưa có đồ dùng gì. Cô Hằng lên mạng kêu gọi mọi người ủng hộ bỉm sữa và đồ dùng cho bé.

“Lúc mới vào, do khát sữa, cháu có quấy khóc. Khoảng 15 phút sau, có người mang sữa vào, cháu được ăn no và ngủ ngoan. Hiện tại, cháu không bị sốt, được các y bác sĩ trong khu cách ly chăm sóc”, cô Hằng nói.

Các nhà hảo tâm ủng hộ, bỉm, sữa, đồ dùng thiết yếu hàng ngày cho em bé.
Các nhà hảo tâm ủng hộ, bỉm, sữa, đồ dùng thiết yếu hàng ngày cho em bé (ảnh facebook).

Ngay sau khi nắm được thông tin, các giáo viên trường Tiểu học Song Mai kêu gọi giúp đỡ cho gia đình bé. Nhiều người cũng ủng hộ, quyên góp tiền, hy vọng phần nào giúp bố cháu chữa bệnh.

“Tôi đã bố trí riêng một tủ lạnh để chứa sữa mẹ của mọi người ủng hộ cho cháu. Ngoài ra, bé cũng được bố trí ở một phòng riêng nên ngủ ngoan. Sau khoảng một ngày kêu gọi, nhiều nhà hảo tâm đã đến ủng hộ và gửi rất nhiều đồ dùng cho cháu”.

Ngoài em bé 3 ngày tuổi, tại đây, còn có rất nhiều em bé khác phải đi cách ly một mình, không có người lớn đi cùng.

“Hầu hết, các cháu đều rất ngoan, không quấy khóc. Các phòng cách ly, chúng tôi bố trí đồ đạc cơ bản như chăn, màn, giường, chiếu. Những cháu nhỏ, không có người thân đi cùng được các y bác sĩ cùng các cô giáo tận tình chăm sóc”, cô Hằng thông tin.

Một người phụ nữ đang bế cháu nhỏ sơ sinh 3 ngày tuổi tại khu cách ly (ảnh facebook).
Một người phụ nữ đang bế cháu nhỏ sơ sinh 3 ngày tuổi tại khu cách ly (ảnh facebook).

Tuổi Trẻ liên hệ với người thân của cháu bé để tìm hiểu rõ sự việc. Bà Phạm Thị Hạt (58 tuổi, trú thôn An Bình, xã Tân Tiến, TP Bắc Giang) cho biết hoàn cảnh nêu trên là đúng sự thật.

“Đó là em dâu của tôi. Em trai và em dâu tôi cùng làm công nhân ở Bắc Giang, được đưa đi cách ly tập trung. Sau khi vào khu cách ly được xét nghiệm 4 lần cho kết quả âm tính. Tuy nhiên sau khi mổ sinh xong thì em dâu tôi xét nghiệm cho kết quả dương tính với Covid-19”, bà Hạt kể.

Theo bà Hạt, sau khi có kết quả dương tính, em dâu của bà được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, để lại cháu nhỏ 3 ngày tuổi cho bà ngoại hơn 80 tuổi chăm sóc.

“Hiện nay một mình bà ngoại đang chăm cháu trong khu cách ly. Vì thiếu mẹ nên cháu đang rất đói và khát sữa, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng”, bà Hạt chia sẻ.

Bà Hạt cho biết thêm, hoàn cảnh của gia đình em trai mình rất khó khăn, cả hai đều là công nhân ở Khu công nghiệp Vân Chung (tỉnh Bắc Giang). Gần đây, chồng của sản phụ mắc Covid-19 trên cũng vừa phát hiện bị ung thư đại tràng, nên khó khăn lại càng chồng chất.

“Lúc đầu em trai tôi đi khám ở Bệnh viện Bắc Giang – Hà Nội, sau đó xác định có polyp đại tràng, sau khi mổ polyp thì mang khối u trên đi sinh thiết ở một bệnh viện tại Hà Nội, các bác sĩ ở đây xác định là khối u ác tính”, bà Hạt buồn bã nói.

Từ Khóa: