che giau lien he voi trung quoc nha nghien cuu nasa bi hoa ky truy to
Mỹ đã yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Texas, ngày 22/7 với cáo buộc nơi này là một trung tâm tình báo (ảnh: Wikipedia).

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang triển khai một chiến dịch rà soát các nhà nghiên cứu bị cáo buộc nhận các khoản thanh toán, nhà ở và các lợi ích khác từ chính quyền Trung Quốc mà không thông báo cho các trường đại học hoặc chính phủ Mỹ. Giáo sư Zhengdong Cheng (53 tuổi) thuộc Đại học Texas A&M là trường hợp mới nhất bị bắt giữ trong chiến dịch này, theo SCMP.

Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, ông Cheng đã bị bắt ngày 23/8 và bị truy tố tội âm mưu phạm tội, lừa đảo qua điện thoại, khai man về mối liên hệ với Trung Quốc. Ông Cheng có thể lãnh án 5 năm tù cho mỗi tội danh, riêng tội lừa đảo có mức án lên đến 20 năm tù giam. Bộ Tư pháp Mỹ không nói rõ quốc tịch của ông này.

Ông John Demers, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp về an ninh quốc gia cho biết: “Một lần nữa, chúng ta đã chứng kiến ​​những hậu quả có thể phát sinh từ việc không tiết lộ việc tham gia vào chương trình nhân tài của chính phủ Trung Quốc”.

Theo đơn kiện, ông Cheng được Texas A&M thuê vào năm 2004. Ông đã tham gia vào nhiều dự án nghiên cứu nhận được tài trợ của liên bang, bao gồm nghiên cứu ở NASA. Ông Cheng nhận được khoản tài trợ liên bang trị giá gần 750.000 USD và dẫn đầu một nhóm nghiên cứu tại NASA, theo SCMP. Theo các điều khoản của NASA, ông Cheng bị cấm cộng tác với các tổ chức của Trung Quốc, Bộ Tư Pháp cho biết.

Đơn kiện cáo buộc khi ông Cheng và nhóm của ông ta nộp đơn xin tài trợ, ông không tiết lộ mình đã chấp nhận giảng dạy và được trả lương từ một số cơ sở học thuật tại Trung Quốc. Ngoài ra, ông Cheng còn che giấu mối liên hệ với Đại học Công nghệ Quảng Đông và ít nhất một công ty của Trung Quốc trong nhiều năm.

Giới công tố liên bang Mỹ còn cáo buộc ông Cheng tham gia một số chương trình tuyển dụng nhân tài của Trung Quốc. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, những chương trình này được tạo ra để thu hút, tuyển dụng và nuôi dưỡng tài năng khoa học cấp cao nhằm thúc đẩy sự phát triển khoa học, thịnh vượng kinh tế và an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Trợ lý giám đốc đơn vị phản gián của Cục Điều tra liên bang Mỹ, ông Alan Kohler nói ông Cheng đã lừa gạt các quan chức NASA về mối liên kết với các trường đại học và công ty quốc doanh Trung Quốc, chấp nhận tài trợ của chính phủ Mỹ và lừa gạt trường đại học mà ông đang làm việc.