Site icon MUC News

Chĩa tầm ngắm vào Trung Quốc, Pháp tập trận chung cùng Mỹ, Nhật bảo vệ Biển Đông

tàu sân bay pháp

Tàu sân bay hải quân Pháp 'Charles de Gaulle' và tàu ngầm Hải quân Hoàng gia Úc HMAS 'Collins' quá cảnh Vịnh Bengal trong cuộc tập trận La Perouse năm 2019 (Hải quân Mỹ).

Nhật Bản, Mỹ và Pháp hôm 6/12 thông báo sẽ tập trận quân sự chung trên bộ và trên biển vào tháng Năm năm tới nhằm chống lại sự hiện diện ngày càng tăng của quân đội Trung Quốc trong khu vực.

Hãng Reuters đưa tin một trong những mục tiêu chính là cung cấp viện trợ cho các hòn đảo không dân của Nhật Bản và củng cố khả năng phòng thủ của quân đội trước một cuộc tấn công có thể xảy ra. Đây là lần đầu tiên Pháp tham gia tập trận chung với Mỹ và Nhật Bản, đặc biệt lại là ở khu vực Đông Bắc Á.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Nhật Sankei, ông Pierre Vandier, Tham mưu trưởng hải quân Pháp, cho biết: “Chúng tôi muốn thể hiện sự hiện diện của mình tại khu vực, đồng thời gửi thông điệp về sự hợp tác giữa hai nước Nhật và Pháp. Đây là thông điệp nhắm vào Trung Quốc, là thông điệp về quan hệ đối tác đa phương và quyền tự do hàng hải”.

Thông báo này được công bố sau khi Thủ tướng Úc Scott Morrison và người đồng cấp Nhật Bản Yoshihide Suga ký kết một hiệp ước quân sự mới tại Tokyo vào tháng trước. Động thái này nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng song phương, đặc biệt trước mối đe dọa thường trực từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Sự tham gia của Pháp có giá trị thiết thực rất to lớn trên nhiều phương diện, giúp Mỹ và Nhật Bản vừa củng cố được liên minh lại vừa mở rộng được liên kết và liên thủ. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ đối với chế độ độc tài Trung Quốc đang không ngừng bị cô lập.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, quyền lực kinh tế và chính trị của ĐCSTQ đã bị suy giảm đáng kể, và hình ảnh sai lệch về một cường quốc đã bị đảo ngược.