Người dẫn chương trình Tucker Calson của Fox News hôm 7/12 đã công bố một video hé lộ sự thao túng của Trung Quốc trong giới quyền lực tại Mỹ.

Video ghi lại bài phát biểu tiếng Hoa của một học giả Trung Quốc có tên Di Dongsheng vào ngày 28/11. Trung Quốc đã xóa vội video này trên mạng xã hội của nước này. Nhưng các bản copy của video vẫn lan truyền rộng rãi trên internet.

Trung Quốc cài người vào giới quyền lực Mỹ

Với vẻ đầy tự mãn, Di tiết lộ với người nghe về việc Trung Quốc đã “cài được người” vào giới tinh hoa có quyền lực và ảnh hưởng tại Mỹ. Nhờ vậy, mối quan hệ giữa hai bên rất êm thấm trong nhiều năm trước khi Tổng thống Trump đắc cử.

Di, giảng viên Đại học Remin của Trung Quốc, nói: “Vấn đề nào cũng giải quyết được (với Mỹ) trong vòng 2 tháng. Lý do là gì? Tôi sẽ tiết lộ một điều có thể gây sốc ở đây. Đó đơn giản là vì chúng ta có những người đứng đầu; ở trên cùng của vòng tròn quyền lực và có ảnh hưởng cốt lõi của Mỹ; chúng ta có những người bạn cũ của mình (ở đó)”.

Học giả Trung Quốc Di Dongsheng nói Bắc Kinh đã cài người vào giới quyền lực cốt lõi của Mỹ (ảnh chụp màn hình video của Fox News).
Học giả Trung Quốc Di Dongsheng nói Bắc Kinh đã cài người vào giới quyền lực cốt lõi của Mỹ (ảnh chụp màn hình video của Fox News).

“Phố Wall đã có ảnh hưởng rất lớn đối với các vấn đề đối nội và đối ngoại của Mỹ; nên chúng ta có kênh để dựa dẫm vào”, Di nói.

Phố Wall giúp Trung Quốc “chỉnh đốn” nhưng bất thành

Nhưng mọi sự đã thay đổi sau khi tỷ phú Donald Trump bất ngờ trúng cử vào năm 2016. Di nói rằng Phố Wall đã cố gắng “chỉnh đốn” ông Trump nhưng không thành công.

Trong cuộc chiến thương mại mà Tổng thống Trump nhắm vào Trung Quốc, các tập đoàn ở Phố Wall “đã cố gắng giúp đỡ” Trung Quốc nhưng bất thành, theo ông Di.

Vì vậy “những người bạn Mỹ của Trung Quốc” đã cố gắng lật đổ Trump và thay thế ông bằng một tổng thống khác. Di nói bằng thái độ hoan hỉ vì tin chắc ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden chiến thắng bầu cử.

Ông Di Dongsheng nói những người bạn của Trung Quốc ở Phố Wall đã cố gắng "chỉnh đốn" Trump nhưng bất thành (ảnh chụp màn hình video Fox News).
Ông Di Dongsheng nói những người bạn của Trung Quốc ở Phố Wall đã cố gắng “chỉnh đốn” Trump nhưng bất thành (ảnh chụp màn hình video Fox News).

Di nói rằng Biden là một nhân vật lãnh đạo chính trị truyền thống, rất thân cận với Phố Wall.

“Trump nói con trai của Biden có quỹ đầu tư toàn cầu (liên quan đến Trung Quốc). Ai đã giúp anh ta xây dựng quỹ đó?”, Di hỏi một câu hỏi tu từ ngầm ám chỉ Trung Quốc, khiến khán giả cười ồ thích thú. “Ở đây có rất nhiều thương vụ”, Di nói tiếp trong tiếng vỗ tay tán thưởng của những người Trung Quốc.

Các thông tin về những giao dịch mờ ám giữa gia đình Biden và Trung Quốc đã được một số báo đưa tin. Tuy nhiên các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Twitter đã ngăn chặn lan tỏa những thông tin này. Khảo sát sau cuộc bầu cử cho thấy nhiều cử tri sẽ bầu Tổng thống Trump; nếu biết tin về việc gia đình Biden giao dịch với Trung Quốc.

Người dẫn chương trình Carlson kết luận: “Giới tinh hoa của chúng ta đang làm việc cho Trung Quốc”.