Các nguồn tin riêng tiết lộ Mỹ đang chuẩn bị áp loạt trừng phạt mới lên hàng chục quan chức Trung Quốc liên quan vụ bãi nhiệm các nghị sĩ bất đồng chính kiến ở Hong Kong.

Hãng Reuters dẫn 3 nguồn thạo tin, trong đó một người là quan chức chính phủ Mỹ, cho biết các lệnh trừng phạt này có thể được công bố sớm nhất trong ngày 7/12 (giờ Mỹ) và nhắm đến khoảng 14 người, bao gồm cả thành viên cấp cao thuộc Đảng Cộng sản cũng như Quốc hội Trung Quốc. Những người này sẽ bị áp đặt các biện pháp như phong tỏa tài sản và trừng phạt tài chính.

Đây được cho là một trong những động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm gia tăng sức ép lên Bắc Kinh. Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Trong những tuần gần đây, Hong Kong tiếp tục xảy ra nhiều bất ổn về chính trị. Chính quyền Hong Kong tháng 11 đã bãi nhiệm bốn nhà lập pháp có thái độ chống đối Bắc Kinh sau khi Quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết trao cho chính quyền tại đây quyền lực.

Việc bốn nghị sĩ Hong Kong bị cắt chức đã khiến một loạt nghị sĩ đối lập khác đồng loạt từ chức để phản đối qui định mới.

Sự ra đi của các nghị sĩ đối lập một lần nữa làm dấy lên lo ngại về quyền tự trị của Hong Kong sau khi Bắc Kinh áp dụng lệnh an ninh quốc gia mới từ cuối tháng 6/2020.

Trong tháng 10, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo trừng phạt các tổ chức tài chính quốc tế có liên quan tới những cá nhân chịu trách nhiệm trong những chính sách siết chặt quản lý của Trung Quốc tại đặc khu Hong Kong.

Trước đó, hồi tháng 8, Washington đã trừng phạt bà Carrie Lam, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, cùng quan chức đứng đầu lực lượng cảnh sát ở đây (cả đương nhiệm lẫn đã nghỉ) và nhiều quan chức cao cấp khác liên quan tới những hành động đàn áp phong trào dân chủ ở Hong Kong.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh HKIBC ngày 27/11, bà Carrie Lam cho biết, sau khi bị Mỹ trừng phạt đã không có bất kỳ ngân hàng nào dám mở tài khoản cho bà. Hiện tại, hàng ngày bà buộc phải tiêu tiền mặt và tiền đã ‘chất thành đống lớn’ trong nhà.

Video xem thêm: ‘Thiên tài toán học’ bất ngờ xuống tóc đi tu, sinh viên trường Harvard chọn tu giữa đời thường