Luật sư thân chính quyền Biden cho rằng Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr vừa có “hành động thông minh đầy ma mãnh”, gây khó cho chính quyền Biden khi bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt điều tra, lật lại “cuộc điều tra Nga”.

Tờ The Blaze dẫn lời ông Benjamin Wittes, một luật sư chống Tổng thống Trump và là bạn của cựu Giám đốc FBI James Comey, hôm thứ Sáu (4/12) nói rằng, quyết định của Tổng Chưởng lý William Barr về việc thăng chức Chưởng lý Hoa Kỳ John Durham lên “cố vấn đặc biệt” là “thông minh một cách ma mãnh”, và điều này gây bất lợi cho chính quyền Biden nếu ông ấy đắc cử.

Trong thư gửi Quốc hội ngày 1/12, ông Barr cho biết ông đã bổ nhiệm Luật sư Hoa Kỳ John Durham làm cố vấn đặc biệt vào ngày 16/10, hai tuần trước cuộc bầu cử, kèm theo các quy định liên bang đã điều chỉnh luật sư đặc biệt Robert Mueller trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử năm 2016.

Ông Barr nói rằng quyết định này “nhằm cung cấp cho ông [Durham]và đội ngũ của ông sự bảo đảm để họ có thể hoàn thành công việc cho dù kết quả cuộc bầu cử như thế nào”.

Bước đi cao tay của Đảng Cộng hòa

Theo ông Wittes, động thái để Durham trở thành “cố vấn đặc biệt” sẽ khiến người kế nhiệm Tổng chưởng lý Barr và chính quyền Biden hầu như không thể ngăn chặn cuộc điều tra của Durham.

“Theo các quy định, ông ta chỉ có thể bị sa thải vì ‘lý do chính đáng’ hoặc vì một số việc làm hoàn toàn sai. Ông ta cũng được đảm bảo mức độ độc lập nhất định [được quy định cho Luật sư Đặc biệt]”, Wittes viết trong một bài luận tại Lawfare .

Với việc được bổ nhiệm là công tố viên đặc biệt, ông Durham có quyền điều tra bất kỳ quan chức hay nhân viên liên bang nào, hay bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào khác vi phạm luật pháp liên quan đến các hoạt động nhắm vào các chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, những người liên quan đến các chiến dịch tranh cử và chính phủ của Tổng thống Donald Trump hay không.

Với chức danh này ông Durham cũng được phép trình báo cáo cuối cùng lên Bộ trưởng Tư pháp “với hình thức cho phép công khai ra công chúng”. Lệnh bổ nhiệm Durham làm cố vấn đặc biệt “gần giống với lệnh bổ nhiệm cho Robert Mueller”.

Luật sư Wittes cho rằng: Việc này dường như có mục đích khiến cho Bộ trưởng tư pháp của Đảng Dân chủ gặp khó khăn trong việc loại bỏ Durham hoặc đình chỉ cuộc điều tra của ông ta. Các đảng viên Đảng Dân chủ và nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa đã cứng rắn khi nhấn mạnh rằng các quy định về tính độc lập của cố vấn đặc biệt phải được tôn trọng. Bằng cách thiết lập điều này như một biện pháp pháp lý trực tiếp song song với cuộc điều tra của Mueller, ông Barr đặt những người nghi ngờ và muốn ngăn chặn cuộc điều tra của Durham vào tình thế phải tranh luận việc sa thải một công tố viên đặc biệt hoặc phải sửa lại các quy tắc cố vấn đặc biệt”.

Vị luật sư chống TT Trump đưa ra kết luận về hành động được xem là gây bất lợi cho chính quyền Biden sau này: “Barr đã chơi một trò bẩn thỉu đối với người kế nhiệm của mình – một trò sẽ khiến vị tổng chưởng lý tiếp theo bị ràng buộc”.

Tổng chưởng lý Barr ban đầu giao nhiệm vụ cho Durham vào năm ngoái điều tra nguồn gốc ra đời của cuộc điều tra Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, nhưng sau đó dần trở thành một cuộc điều tra hình sự. Cuộc điều tra của Durham đã được thu hẹp để tập trung nhiều hơn vào hành vi của các đặc vụ FBI, những người đã làm việc trong cuộc điều tra Nga, được biết đến với mật danh là Crossfire Hurricane (Bão lửa).

Tính đến thời điểm này đã có một vụ án hình sự khiến cựu luật sư FBI Kevin Clinesmith phải nhận tội làm giả các tài liệu được sử dụng để có được quyền giám sát đối với Carter Page, một cựu cố vấn tranh cử của ông Trump.

Có thể bạn quan tâm: