Các chính sách kinh tế của chính quyền Joe Biden đang làm suy yếu lập trường cứng rắn của cựu Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc; và rốt cuộc sẽ đi đến thất bại. Đó là nhận định của học giả Anders Corr, nhà sáng lập công ty phân tích Corr Analytics Inc., nhà xuất bản của Tạp chí Rủi ro Chính trị.

Trong bài bình luận đăng trên The Epoch Times hôm 5/10, ông Corr viết: “Chính quyền Biden là hiện thân của sự yếu kém trong chính sách ngoại giao thiếu sót trước các hoạt động thương mại săn mồi liên tục của Bắc Kinh.”

Ông cho rằng chính quyền Biden đã nhân nhượng với hành vi thương mại mang tính săn mồi của Bắc Kinh. Điều này được thể hiện trong phát biểu gần đây của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) Katherine Tai, một phụ nữ gốc Hoa.

Bà Tai nói rằng bà không muốn tăng cường “cạnh tranh” với Trung Quốc; mà mong muốn được “tham gia” với các đối tác Trung Quốc và rằng Mỹ sẽ nhượng bộ hơn nữa về mặt thuế quan.

Học giả Corr bình luận: “Nói cách khác, ông Biden đang nắm lấy củ cà rốt để xoa dịu và đưa Bắc Kinh trở lại bàn thương lượng, nơi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giữ vị thế quyền lực nhất”. Trên thực tế, ĐCSTQ quyền lực đến mức nó thậm chí còn chưa thèm đồng ý tổ chức một cuộc họp như vậy với chính quyền Biden ông Corr lưu ý.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp dụng các mức thuế quan nhắm vào hàng hóa Trung Quốc như một biện pháp trừng phạt chính sách thương mại săn mồi của Trung Quốc.

Ông Alex Gray, cựu Chánh văn phòng Hội đồng An ninh Quốc gia và thành viên cấp cao tại Hội đồng Chính sách Đối ngoại Hoa Kỳ, cho biết: “Chính quyền Biden hiểu rằng các chính sách thương mại của Tổng thống Trump đã thu hút một lượng lớn cử tri trong nước; những người đã chứng kiến các cơ sở sản xuất và công nghiệp của Mỹ bị thui chột qua nhiều đời Tổng thống của cả hai đảng”.

Tới nay, ông Biden chưa gỡ bỏ thuế quan mà ông Trump đặt ra với Trung Quốc. Dường như ông Biden đang dùng chính sách thuế đó để mặc cả với Trung Quốc nhằm đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh về các vấn đề khác như biến đổi khí hậu.

Ông Corr cho rằng ông Biden lẽ ra nên gia tăng thuế quan nhắm vào Trung Quốc. Nhưng thay vào đó, chính quyền Biden lại báo hiệu sẽ gỡ bỏ nó bằng cách đề nghị Trung Quốc ngồi đàm phán.

Ông Corr bình luận: “Ông Biden đang nắm lấy củ cà rốt là giảm thuế quan để đạt được các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh; mà các cuộc đàm phán nếu có thể mang lại những nhượng bộ từ Trung Quốc, thì cũng chỉ là mang tính chất tượng trưng”.

Học giả Corr bình luận: “Cho đến nay, chính sách kinh tế của ông Biden là không hiệu quả và có nguy cơ làm mất tác dụng của lập trường chống ĐCSTQ của chính quyền Trump”.

Từ Khóa: