Bộ Tư pháp của chính quyền Mỹ Joe Biden đã bác bỏ cáo buộc về gian dối thị thực đối với 5 thành viên của quân đội Trung Quốc. Cáo buộc này là do các công tố viên liên bang thuộc chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra trước đây.

Các cáo buộc này nhắm vào các thành viên quân đội Trung Quốc từng nói dối khi xin thị thực vào Mỹ. Trong đó có 4 trường hợp vào Mỹ để làm việc và 1 trường hợp nghiên cứu sinh tiến sĩ. Những người này hoạt động tại các trường đại học Hoa Kỳ ở California và Indiana.

Breitbart đưa tin, cuối tuần trước, các công tố viên của chính quyền Biden đã đọc một bản tóm tắt tại tòa. Bản tóm tắt này cho biết họ sẽ hủy bỏ các vụ án hình sự đối với 5 thành viên quân đội Trung Quốc; bao gồm Juan Tang, Chen Song, Kaikai Zhao, Wang Xin và Guan Lei.

Các quan chức Bộ Tư pháp nói với Wall Street Journal rằng Bộ Tư pháp đã bỏ cáo buộc hình sự về tội gian lận thị thực của các công dân Trung Quốc; sau khi xem xét lại các vụ việc. Bộ Tư pháp biện minh rằng những người này đã phải ngồi tù nhiều tháng trong khi chờ xét xử.

Juan Tang, một trong 5 thành viên quân đội Trung Quốc bị chính quyền Trump bắt giữ vì gian dối thị thực vào Mỹ. Vào tháng 7/2021, chính quyền Joe Biden đã gỡ bỏ các cáo buộc, tha bổng cho 5 người này. Ảnh chụp màn hình Dimsum Daily.
Juan Tang, một trong 5 thành viên quân đội Trung Quốc bị chính quyền Trump bắt giữ vì gian dối thị thực vào Mỹ. Vào tháng 7/2021, chính quyền Joe Biden đã gỡ bỏ các cáo buộc, tha bổng cho 5 người này. Ảnh chụp màn hình Dimsum Daily.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp cho biết hình phạt cho tội gian dối thị thực thường là khoảng vài tháng tù giam. Các bị cáo đều đã bị giam giữ hoặc phải chịu các hình thức hạn chế khác ở Hoa Kỳ kể từ khi họ bị bắt vào một năm trước. Do vậy, Bộ Tư pháp cho rằng quá trình kiện tụng sẽ kéo dài thời gian trục xuất những người này ra khỏi Mỹ; và rằng các trường hợp của họ đã đủ để trừng phạt và răn đe.

Năm công dân Trung Quốc đã bị bắt giữ vào tháng 7 và tháng 8 năm 2020 khi Tổng thống Trump còn đương nhiệm. Những người này đã gian lận xin thị thực vào Mỹ bằng cách che giấu mối quan hệ của họ với quân đội Trung Quốc.

Ngay khi lên nắm quyền, ông Biden đã đảo ngược lập trường cứng rắn của Mỹ với Trung Quốc. Cựu phó tổng thống thời Obama đã ra lệnh cấm gọi Covid-19 là “virus Trung Quốc”. Ông Trump thường dùng cách gọi này để nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền Trung Quốc trong việc gây ra dịch bệnh toàn cầu.