Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 11/1 đã đưa Cuba trở lại danh sách các “nhà nước tài trợ khủng bố”; đảo ngược quyết định của người tiền nhiệm Obama cách đây hơn 5 năm.

Fox News trích dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Cuba là nơi ẩn náu cho những kẻ ác và tham gia vào “hành vi xấu” trong khu vực.

“Chính quyền Trump ngay từ đầu đã tập trung vào việc phủ nhận các nguồn lực mà chế độ Castro sử dụng để đàn áp người dân ở quê nhà và chống lại sự can thiệp ác ý của họ ở Venezuela và phần còn lại của Tây Bán cầu”, Ngoại trưởng Michael Pompeo cho biết trong một tuyên bố hôm 11/1.

“Với hành động này, một lần nữa chúng tôi sẽ buộc chính phủ Cuba phải chịu trách nhiệm và gửi một thông điệp rõ ràng rằng: chế độ Castro phải chấm dứt ủng hộ chủ nghĩa khủng bố quốc tế và lật đổ Hoa Kỳ.”

Báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) năm 2019 cho biết: “Chính phủ Cuba đang tiếp tục đàn áp và trừng phạt những ý kiến bất đồng và chỉ trích của công chúng”.

Cuba đã ở trong danh sách “tài trợ khủng bố” suốt từ thời Tổng thống Reagan năm 1982. Cho đến tháng 5 năm 2015, Tổng thống Obama loại bỏ quốc gia này khỏi danh sách.

Chính quyền Trump từ lâu đã lên án Cuba ủng hộ chế độ độc tài Maduro ở Venezuela. Nhà Trắng cũng cho rằng Cuba có thể đã đứng sau hoặc cho phép các cuộc tấn công khiến hàng chục nhà ngoại giao Mỹ ở Havana bị chấn thương não từ cuối năm 2016, theo Western Journal.

Động thái của chính quyền Trump là nhằm siết chặt lập trường cứng rắn của Mỹ đối với các chính phủ mà Nhà Trắng coi là mối đe dọa; trong bối cảnh ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden dự kiến sẽ lên cầm quyền từ ngày 20/1.

Trước đó, vào hôm 9/1, chính quyền Trump đã dỡ bỏ mọi hạn chế trong giao tiếp với Đài Loan, hòn đảo mà Trung Quốc coi là một tỉnh li khai. Ngoại trưởng Pompeo cho biết các chính quyền tiền nhiệm của Mỹ đã tự đặt ra những hạn chế trong việc giao tiếp với Đài Loan; nhằm tránh chọc giận Trung Quốc.

Khác với Tổng thống Trump, Trung Quốc coi ông Biden là một chính trị gia có thể thỏa hiệp. Bắc Kinh hy vọng cựu Phó Tổng thống thời Obama lên nắm quyền và sẽ đảo ngược lập trường của Tổng thống Trump.