2426-donald-trump-30023082644-1
Ông Donald Trump phát biểu tại một sự kiện vận động tranh cử tổng thống ngày 29/10/2016 ở Phoenix, Arizona, Mỹ (ảnh: Gage Skidmore/Wikimedia Commons).

Theo Reuters, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết Bộ Quốc phòng đang làm việc với các cơ quan khác để xác định xem có áp dụng các biện pháp chống lại Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn (SMIC) của Trung Quốc hay không. Nếu SMIC bị đưa vào danh sách đen, công ty này phải có giấy phép đặc biệt thì mới có thể mua các sản phẩm từ các nhà cung cấp của Hoa Kỳ.

“Danh sách thực thể” – tức danh sách đen chịu lệnh trừng phạt của chính quyền Trump – hiện có hơn 275 công ty có trụ sở tại Trung Quốc, trong đó bao gồm những tập đoàn khổng lồ về thiết bị viễn thông như Huawei Technologies và ZTE – bị trừng phạt vì vi phạm chế tài với Iran của Mỹ, công ty sản xuất camera giám sát Hikvision – bị đưa vào danh sách vì góp phần đàn áp dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc.

SMIC là nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc, nhưng vẫn chỉ đứng thứ hai sau công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC). Reuters cho biết SMIC đã tìm cách xây dựng các xưởng đúc để sản xuất chip máy tính có thể cạnh tranh với TSMC.

Một quan chức khác của Lầu Năm Góc cho biết chính quyền Trump đang giám sát chặt chẽ mối quan hệ của SMIC với quân đội Trung Quốc. Các nguồn tin của Reuters không cho biết lý do SMIC có nguy cơ bị Washington trừng phạt.

Gần đây, chính quyền Trump đã tập trung xử lý các công ty Trung Quốc hỗ trợ quân đội của Bắc Kinh. Tháng trước, Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen 24 công ty Trung Quốc tham gia xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.