1356-1599px-president-trump-and-secretary-pompeo-speak-to-the-press-46512865574
Tổng thống Donald J. Trump và Ngoại trưởng Michael R. Pompeo tham gia một cuộc họp báo tại Hà Nội, vào ngày 28/2/2019 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo trên tài khoản Twitter của ông hôm 2/9: “Các nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc liên tục phải đối mặt với những rào cản trong công việc. Hôm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp dụng các yêu cầu mới đối với các nhà ngoại giao cấp cao của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa khi tổ chức các cuộc họp và sự kiện ở Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ luôn vận động để các nhà ngoại giao của chúng tôi được đối xử công bằng ở nước ngoài”.

Trong một bản thông cáo trên website của Bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Pompeo cho biết các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tại Mỹ sẽ phải xin phép Bộ Ngoại giao nếu muốn đến thăm các cơ sở đại học của Hoa Kỳ và gặp gỡ các quan chức chính quyền địa phương.

Bản thông cáo cũng cho biết: “Các sự kiện văn hóa với số lượng khán giả lớn hơn 50 người được tổ chức bởi đại sứ quán CHND Trung Hoa và các cơ quan lãnh sự bên ngoài trụ sở của họ cũng phải được sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao”.

Theo chế tài mới, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng sẽ hành động để tất cả các tài khoản mạng xã hội chính thức của đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc đều phải thể hiện rõ đó là tài khoản của chính quyền Trung Quốc. Thông báo cho biết động thái này là vì chính quyền Trung Quốc ngăn cản Đại sứ quán Mỹ sử dụng mạng xã hội ở Trung Quốc và người dân Trung Quốc bị cấm dùng Twitter và Facebook, cũng như các mạng xã hội khác.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết: “Những yêu cầu mới này đối với các nhà ngoại giao của CHND Trung Hoa là một phản ứng trực tiếp đối với những hạn chế quá mức mà CHND Trung Hoa đã áp đặt đối với các nhà ngoại giao của chúng tôi, và chúng nhằm mục đích cung cấp thêm tính minh bạch về các hoạt động của chính quyền CHND Trung Hoa. Nếu CHND Trung Hoa gỡ bỏ các hạn chế áp đặt đối với các nhà ngoại giao Hoa Kỳ, chúng tôi sẵn sàng gỡ bỏ tương ứng”.

Vào tháng 6, Hoa Kỳ đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Texas, khiến Bắc Kinh trả đũa bằng cách đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô. Tháng 8, chính quyền Trump đã yêu cầu các chương trình ngôn ngữ và văn hóa do Trung Quốc tài trợ ở Hoa Kỳ phải đăng ký là cơ quan đại diện nước ngoài của Đảng Cộng sản Trung Quốc.