chinh quyen trump trung phat 24 cong ty giup trung quoc quan su hoa bien dong
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một sắc lệnh hành pháp trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross (bên trái) và các quan chức khác trong chính phủ vào ngày 13/5/2019 (ảnh: Nhà Trắng).

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm 26/8 đăng thông cáo báo chí cho biết Cục Công nghiệp và an ninh (BIS) trực thuộc Bộ này đã bổ sung 24 công ty Trung Quốc vào danh sách các công ty bị Mỹ trừng phạt vì đã “giúp quân đội Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo bị quốc tế lên án ở Biển Đông”.

Thông cáo cho biết “bất chấp sự phản đối của Hoa Kỳ và nhiều nước khác, chính quyền Trung Quốc đã tức tốc xây dựng các hòn đảo nhân tạo kể từ năm 2013, tạo điều kiện cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) quân sự hóa những tiền đồn gây tranh cãi ở Biển Đông, để làm xói mòn các quyền chủ quyền của các đối tác của Hoa Kỳ trong khu vực”.

Bản thông cáo cũng trích lời tuyên bố của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross: “Hoa Kỳ, các nước láng giềng của Trung Quốc và cộng đồng quốc tế đã bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của ĐCSTQ đối với Biển Đông, đồng thời lên án việc xây dựng các đảo nhân tạo cho quân đội Trung Quốc”.

Ông Ross cho biết: “Các thực thể bị liệt kê vào danh sách hôm nay đã đóng vai trò quan trọng trong việc hoạt động xây dựng gây hấn của Trung Quốc đối với các đảo nhân tạo này và họ phải chịu trách nhiệm”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đưa ra một thông báo khác, cho biết chính quyền Trump sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế visa với một số cá nhân Trung Quốc “chịu trách nhiệm hoặc thông đồng” với hoạt hành động xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông.

Trong những tháng trước, chính quyền Tổng thống Trump đã trừng phạt hàng chục công ty Trung Quốc gây lo ngại về an ninh quốc gia hoặc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. The New York Times chỉ ra rằng đây là lần đầu tiên Washington liệt kê các công ty vào danh sách trừng phạt liên quan đến hoạt động lấn chiếm của Trung Quốc ở Biển Đông.