chinh quyen trump trung phat giam doc trung quoc buon ma tuy sang my
Một nhân viên quân sự Mỹ đang kiểm tra một hợp chất ma túy (ảnh: Không quân Hoa Kỳ).

Thông báo của Bộ Tài chính cho biết ông Taotao Zhang, một nhà hóa học và nhà cung cấp hóa chất, đã vận chuyển chất opioid tổng hợp bất hợp pháp đến Hoa Kỳ.

Bộ Tài chính liệt kê công ty Allyrise Technology Group vào danh sách đen, cáo buộc công ty do Zhang làm giám đốc là tấm bình phong cho các giao dịch tài chính của ông ta.

Lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính đã đóng băng mọi tài sản của ông Zhang và công ty của ông ta ở Hoa Kỳ, đồng thời cấm họ giao dịch với các cá nhân và doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Fentanyl là một loại ma túy giá rẻ mạnh gấp 50 lần heroin, thường núp bóng là một loại thuốc giảm đau nhóm opioid. Đây là một nhân tố chủ yếu dẫn đến cuộc khủng hoảng nghiện opioid ở Hoa Kỳ. Reuters cho biết, có hơn 28.000 ca tử vong liên quan đến opioid tổng hợp được ghi nhận vào năm 2017.

Các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc là nguồn cung cấp fentanyl bất hợp pháp chủ yếu. Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không giữ lời hứa về việc giúp ngăn chặn loại ma túy này tuồn vào Hoa Kỳ. Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này của Washington.

Trong một tuyên bố riêng, Ngoại trưởng Mike Pompeo kêu gọi Bắc Kinh đẩy nhanh các nỗ lực nhằm “điều chỉnh ngành công nghiệp hóa chất của họ và giảm bớt việc vận chuyển các loại tiền chất vào thị trường chợ đen quốc tế”.