Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cùng Tổng thống Donald Trump tham dự cuộc gặp song phương với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp (ảnh: Nhà Trắng).

Khuyến nghị này được đưa ra trong bản báo cáo được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Trump. Trước đó, ông Trump giao nhiệm vụ cho một nhóm cố vấn, gồm Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin và Chủ tịch SEC Jay Clayton, soạn thảo một báo cáo với các khuyến nghị nhằm bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ khỏi các công ty Trung Quốc không đáp ứng các yêu cầu kiểm toán của Mỹ.

“Chúng tôi chỉ đơn giản là san bằng sân chơi, buộc các công ty Trung Quốc có niêm yết ở Mỹ phải tuân theo các tiêu chuẩn giống như mọi công ty khác”, một quan chức Bộ Tài chính nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo cáo.

Reuters cho biết, các khuyến nghị của chính quyền Trump, nếu được triển khai, sẽ yêu cầu các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ phải cho phép cơ quan giám sát kiểm toán của Hoa Kỳ, được gọi là PCAOB, có quyền truy cập vào dữ liệu kiểm toán của họ.

PCAOB từ lâu đã phàn nàn về việc Trung Quốc cung cấp rất ít thông tin chi tiết về việc kiểm toán các công ty Trung Quốc có giao dịch trên các sàn chứng khoán Hoa Kỳ.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters rằng chính quyền Trump có kế hoạch sớm hủy bỏ thỏa thuận năm 2013 giữa các cơ quan kiểm toán Hoa Kỳ và Trung Quốc về việc thiết lập quy trình cho PCAOB tìm kiếm tài liệu trong các trường hợp cưỡng chế chống lại các kiểm toán viên Trung Quốc.

Nghị viện Mỹ cũng tìm cách gia tăng áp lực nhằm trấn áp các công ty Trung Quốc lợi dụng thị trường vốn của Mỹ nhưng không tuân thủ các quy định của Mỹ.

Những diễn biến này xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh liên quan đến cách Trung Quốc phản ứng với dịch virus corona, hạn chế quyền tự do ở Hồng Kông, và các vấn đề khác như Biển Đông.