Theo luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật – Đoàn luật sư TP. HCM cho rằng, hành vi để chó cắn chết người nơi công cộng có thể bị xử lý hình sự.

Chiều 21/5, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Long An đã lấy mẫu xét nghiệm hai con chó trong vụ cắn chết người tối hôm qua để kiểm tra bệnh dại. Hai con chó này đã cắn trọng thương anh Hải và một người đàn ông khác tử vong.

Trong lúc ngăn con vật, ông Hải cũng bị chó cắn vào đầu, vai, bị thương nặng, sau khi được bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Long An phẫu thuật, anh đã dần phục hồi sức khoẻ.

chịu trách nhiệm
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Vậy trong trường hợp để vật nuôi cắn chết người, người chủ sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Luật sư Nhật cho biết được báo Tuổi Trẻ đăng tải, trong trường hợp chó cắn chết người như vụ việc trên thì theo Bộ luật dân sự năm 2015, chủ nuôi chó hoặc người đang quản lý chó phải bồi thường về mặt dân sự cho người bị thiệt hại.

Cụ thể theo điều luật này, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người” theo Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo đó trong trường hợp chó cắn chết người thì người nuôi chó có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Diễn biến sự việc chó Pitbull cắn chết người

Trả lời báo VnExpress qua điện thoại, bà Hà (40 tuổi, chị ruột Hải) cho hay, em trai bà từng đi cai nghiện ma túy, không vợ con, sống một mình. Hai con chó được Hải được mua tại TP. HCM, nuôi gần 2 năm. Con cái đã đẻ một lứa 6 con, trong đó 5 con đã bán với giá 6 triệu đồng mỗi con. Gia đình thấy đây là loài chó dữ, đã nhiều lần khuyên can nhưng anh này không nghe.

Mới đây, Hải tái nghiện. Vài ngày trước, khi trên đường về nhà anh gặp một người đàn ông lang thang cũng bị nghiện nên đưa về nhà ở chung. Nhưng sau đó, cho rằng ông bạn này trộm đồ mình, nên anh đuổi đi.

sự việc
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Kể lại với chị gái, Hải cho biết tối hôm qua, anh dắt hai con chó đi đến xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa) cách nhà hơn một km đi dạo thì gặp lại người này. Hai bên xảy ra cự cãi, hai con chó bênh chủ nên lao vào cắn người đàn ông. Nạn nhân sợ quá nhảy xuống mương nước bỏ chạy, nhưng hai con chó vẫn không buông tha. Anh Hải cũng nhảy xuống nước cố can ngăn cũng bị chúng cắn.

Chị Đinh Thị Thu Huyền, 21 tuổi, công nhân tại địa phương, cho biết, khoảng 23h, chị đang cùng cha ở trong phòng trọ thì nghe có tiếng la hét.

“Tôi cùng cha chạy ra thì thấy hai người đàn ông dưới mương nước phía trước nhà trọ đang bị hai con chó lớn vây cắn, vật lộn dưới nước. Một người hét lớn bull ơi, thả ra, nhưng chúng vẫn không dừng lại”, chị Huyền kể.

Tìm cách xua đuổi hai con chó dữ không được, người dân đã gọi điện thoại cho công an xã. Khoảng nửa tiếng sau, công an đến nơi, dùng gậy gộc cố tách hai con chó để cứu người. Đến khoảng 0h, chúng bỏ chạy, hai nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng một người tử vong dọc đường.

Theo lãnh đạo công an tỉnh Long An, sau khi sức khỏe chủ chó ổn định, cơ quan điều tra sẽ xem xét khởi tố người này về hành vi Vô ý làm chết người.