Điều tra của công an bước đầu cho thấy, Lê Thái Thiện (Thiện Soi) cùng con trai Lê Thái Phong (ngụ xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu) sử dụng nhiều thủ đoạn để cho vay nặng lãi, rửa tiền.

Theo VTCNEWS, từ giữa năm 2017, nhiều người đến tìm ông Thiện vay tiền. Hợp đồng cho vay được ông Thiện soạn sẵn, chỉ điền số tiền mà không ghi lãi suất rồi yêu cầu người vay ký tên. Hơn nữa, người vay tiền không được giữ bất kỳ giấy tờ thể hiện việc vay tiền của Thiện.

Trên thực tế, trong bản hợp đồng ông Thiện cho vay với lãi suất 0,3-0,4% mỗi ngày. Nếu sau 10 ngày người vay không trả thì sẽ lấy tiền lãi cộng vào nợ gốc và bắt người vay phải ký vào giấy vay nợ mới, khiến cho những người vay tiền thêm khốn khổ.

Khi bên vay nợ không đủ khả năng trả nợ thì cha con ông Thiện buộc họ phải gán tài sản, chủ yếu là nhà đất để trừ nợ. 

Điển hình là trường hợp ông L. N.T. (42 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ thị xã Phú Mỹ) vay tổng cộng 32,5 tỷ đồng. Ông T. đã trả gần 28 tỷ đồng tiền mặt và sang tên 4 thửa đất (giá hơn 110 tỷ đồng) cho ông Thiện nhưng vẫn bị tính nợ lại gần 20 tỷ đồng.

Tài sản cấn trừ, ông Thiện yêu cầu ông T. sang tên cho con trai là Lê Thái Phong. Sau đó ông ta tiếp tục làm thủ tục chuyển nhượng vòng vo cho người thân hoặc bán.

Nguồn tiền từ cho vay nặng lãi, cha con ông Thiện đã sử dụng vào việc kinh doanh hợp pháp hoặc mua bán bất động sản. Công an thị xã Phú Mỹ xác định hành vi trên là Rửa tiền.

Trước đó, vào ngày 1/12, công an thị xã Phú Mỹ đã khám xét biệt thự “Thiện Soi” – nơi ở của ông Lê Thái Thiện. Cùng ngày, cha con Thiện bị bắt tạm giam.

Ảnh chụp màn hình hiển thị báo Tuổi Trẻ.

Theo báo Tuổi Trẻ, căn biệt thự của ông Thiện nằm sát QL.51, thuộc xã Tân Hải,thị xã Phú Mỹ rộng hàng mét vuông và một số chi tiết bên trong được cho là có “dát vàng”. Bên trong căn biệt thự này còn có nhiều xe hơi đắt tiền và nhiều gỗ quý.

Hiện cơ quan điều tra đã kêu gọi những ai là nạn nhân của cha con ông Thiện đến tố cáo. Nhà chức trách cam kết đảm bảo an toàn lẫn bí mật đời tư của người tố cáo.