3625-chu-hy-ynh-yyi-diyn
Nguyễn Hữu Pháp (ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress)

Nhịp sống ấy diễn ra đều đặn mỗi tối với Nguyễn Hữu Pháp (24 tuổi) – chàng trai hiện làm quản lý cho một tiệm cắt tóc nam tại quận Tân Bình, TP. HCM.

Muốn lắng nghe ‘chuyện lạc quan từ trong cực khổ’

Quê gốc Thừa Thiên – Huế, nhưng vì mưu sinh, Pháp vào Sài Gòn từ năm 13 tuổi. Để có thể trụ nơi đất khách, anh đã phải làm rất nhiều việc như phục vụ nhà hàng, quán ăn, bốc vác. May mắn đến với Pháp khi gặp được người anh trong nghề cắt tóc để theo học và cùng phát triển cửa tiệm đến ngày nay.

Cuộc sống ổn định dần lên, Pháp lại thèm có thời gian chiêm nghiệm cuộc sống. Anh kể với phóng viên Tuổi Trẻ: “Ban ngày cắt tóc ở tiệm, người ra người vào liên tục. Mải chạy theo guồng quay của cuộc sống khiến mình thấy bản thân ‘sống vội’ quá. Đến tối là lúc để mình sống chậm lại, mình muốn gặp nhiều người hơn và lắng nghe những câu chuyện lạc quan trong khổ cực từ họ”.

Việc ở tiệm choán hết thời gian ban ngày, Pháp quyết định dành thời gian buổi tối đi làm việc nghĩa. Thế là anh sắm hành trang cho những buổi tối rong ruổi cắt tóc miễn phí trên đường phố Sài Gòn. Đồ nghề đơn giản, gồm chiếc xe đạp cũ được “độ” lại, phía sau yên buộc thêm thùng đồ nặng khoảng 8 kg, do anh tự chế bằng gỗ. Trên nắp hộp mở có gắn gương, nhiều ngăn nhỏ để kéo, dao lam, lược, tông đơ, keo vuốt…cùng chiếc ghế nhỏ để phục vụ việc cắt tóc.

Vậy là từ 5 tháng lại đây, nhiều người Sài thành đã thành quen với cảnh một chàng trai đạp xe cắt tóc dạo. Gặp người vô gia cư ở đâu, chiếc xe dừng lại ở đó với lời chào thân thương: “Con mời cô, chú cắt tóc ạ”.

Chàng trai đạp xe đạp trong đêm cắt tóc miễn phí cho người vô gia cư trên khắp các dãy phố Sài Gòn
Ảnh chụp màn hình trên báo Dân Trí

Cũng kể từ đó, hàng trăm người vô gia cư đã được anh cắt tóc trong sự bất ngờ và vui vẻ.

Chàng trai đạp xe đạp trong đêm cắt tóc miễn phí cho người vô gia cư trên khắp các dãy phố Sài Gòn
Hộp đồ nghề do anh Pháp tự chế bằng gỗ (ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress)

Chú hề thân thiện của người nghèo

Nói về bộ trang phục rực rỡ mặc mỗi tối, anh bảo, ý tưởng hóa thân thành “chú hề” nhằm rút ngắn khoảng cách giữa mình với những người vô gia cư. Bộ trang phục này do một người đồng nghiệp tặng khi biết đến việc làm thiện nguyện của anh. Trong trang phục chú hề anh cũng thấy gần gũi, thoải mái hơn với người nghèo và các em nhỏ.

Chàng trai đạp xe đạp trong đêm cắt tóc miễn phí cho người vô gia cư trên khắp các dãy phố Sài Gòn
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ

Chia sẻ trên VnExpress, anh kể: “Nhiều lần tôi đi ngoài đường thấy người nghèo phải sống cảnh không nhà trên vỉa hè nên muốn giúp đỡ họ lắm. Không có nhiều vật chất nên tôi cắt tóc miễn phí, coi như giúp họ bớt một phần trang trải cuộc sống”. Không chỉ cắt tóc miễn phí, nhiều hôm anh mua thêm khoảng 5 phần bánh ngọt, nước uống dành tặng cho những người anh cắt tóc.

Chàng trai đạp xe đạp trong đêm cắt tóc miễn phí cho người vô gia cư trên khắp các dãy phố Sài Gòn
Anh mua bánh tặng những người vô gia cư (ảnh chụp màn hình báo VnExpress)

Mấy tháng rong ruổi buổi đêm, Pháp cũng nhận được nhiều trải nghiệm quý giá. Như việc có người vô gia cư từ chối lời mời cắt tóc miễn phí của anh vì ngượng hoặc còn đắn đo, xen lẫn hoài nghi. Mỗi lần như vậy, Pháp lại khuyên nhủ và động viên để họ bớt đi mặc cảm.

Chàng trai đạp xe đạp trong đêm cắt tóc miễn phí cho người vô gia cư trên khắp các dãy phố Sài Gòn
Ảnh chụp màn hình trên báo Dân Trí.

“Thường những người vô gia cư người ta hay ngại, mình mời người ta đồng ý cắt tóc cũng rất vất vả. Khi mình cắt tóc xong thì mình thoải mái hơn và vui vẻ. Khi vừa cắt tóc mình vừa có thể trò chuyện với họ, lắng nghe được câu chuyện từ họ, điều đó làm mình thoải mái và nhận được nhiều năng lượng tích cực từ họ”.

Pháp chia sẻ trên báo Dân Trí: “Mình chỉ sống một lần trong đời nên ngại gì mà mình không bứt phá, thoát khỏi vùng an toàn của mình để thực hiện những điều lớn lao hơn, đóng góp cho xã hội nhiều hơn”.

Anh kể thêm, hiện đang chế một chiếc xe Cub 50 thành xe cắt tóc để đi được xa hơn, đi ra các tỉnh khác. Mong muốn lớn nhất của anh là một ngày được chạy xe lên vùng núi Tây Bắc để cắt tóc giúp đỡ trẻ em vùng cao, vì cuộc sống trên đó còn rất thiếu thốn.