2655-8888bb2cceb33d4c925571a768094225
Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil (ảnh: Newsbeezer).

Reuters trích tuyên bố của ông Milos Vystrcil trước chuyến đi: “Chúng ta không thể chấp nhận làm người hầu của ai đó, nếu chúng ta làm thế, khi chúng ta tuân lệnh một lần, thì người ta sẽ cho rằng chúng ta lúc nào cũng phải tuân lệnh họ”.

Phái đoàn Séc sẽ gặp Tổng thống Thái Anh Văn và các quan chức hàng đầu khác ở Đài Loan, hòn đảo độc lập mà Bắc Kinh coi là một tỉnh ly khai.

Ông Vystrcil là chủ tịch Thượng viện Séc đầu tiên công du Đài Loan. Hiến pháp Séc quy định chức vụ chủ tịch Thượng viện có vị trí cao thứ hai, chỉ sau tổng thống của đất nước.

Ủng hộ và phản đối

Hoa Kỳ rất hoan nghênh chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Thượng viện Séc. Trong khi đó, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ, cho rằng chuyến thăm đã vi phạm nguyên tắc “một Trung Quốc” của Bắc Kinh.

Tổng thống Séc Milos Zeman và Thủ tướng Andrej Babis cũng phản đối chuyến thăm, nói rằng nó đi ngược chính sách ngoại giao của đất nước họ.

Dù vậy, nhiều người ở Séc ủng hộ chuyến thăm lịch sử này và phản đối áp lực từ Trung Quốc, theo NHK. Tờ báo của Nhật Bản cho biết: “Quốc gia châu Âu này đã có những phong trào ủng hộ dân chủ ngay cả trong thời kỳ nước này chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của Liên Xô”.

Đối với Đài Loan, chuyến thăm của Séc là một dấu hiệu ủng hộ đáng hoan nghênh trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc ngày càng gia tăng, theo Reuters.

Trước đó, ông Johnson Chiang, người đứng đầu Văn phòng các vấn đề châu Âu tại Bộ Ngoại giao Đài Loan, nói với các phóng viên rằng: “Đài Loan và Cộng hòa Séc đều có chung các giá trị phổ quát về dân chủ, tự do và nhân quyền”.