Các bệnh nhân khỏi Covid-19 vẫn có thể tái nhiễm biến chủng mới, theo thông tin từ một số chuyên gia y tế trong cuộc trao đổi với Zing.

Bài báo trích dẫn thông tin từ thạc sĩ, bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Ông Phúc cho biết: “Những người tái nhiễm biến chủng mới vẫn có nguy cơ diễn biến nặng nếu chưa tiêm vắc xin. Diễn biến bệnh khi tái nhiễm cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ ác tính của biến chủng”.

Hiện tại, biến chủng Omicron đang lây lan nhanh ở nhiều quốc gia; nhưng có độ độc tính thấp hơn. Trong trường hợp này bệnh nhân khỏi Covid vẫn có thể tái nhiễm Omicron với diễn biến bệnh nhẹ hơn.

Bác sĩ Phúc cho biết những người có nguy cơ tái nhiễm cao là những người có hệ miễn dịch kém, có các bệnh nền, người cao tuổi.

“Tái dương tính” khác với “tái nhiễm Covid”

Bác sĩ Phúc cho biết tới nay Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vẫn chưa có ca tái nhiễm nCoV nào. Việt Nam từng phát hiện nhiều trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sau khi đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, các trường hợp này chỉ là tái dương tính với virus, không phải tái nhiễm virus.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết: Tái dương tính là tình trạng được ghi nhận khi người mắc đang trong diễn biến của bệnh. Họ từng có lúc có kết quả âm tính, sau đó lại dương tính.

Còn tái nhiễm là người đã khỏi hoàn toàn Covid, nhưng sau đó lại nhiễm virus này.

Bác sĩ Cấp cho biết: “Với những trường hợp này, các bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm kiểm tra kháng nguyên, kháng thể, nuôi cấy virus… Căn cứ vào kết quả cùng các yếu tố lâm sàng và dịch tễ, bác sĩ sẽ xác định họ khỏi Covid-19 hay chưa, tái dương tính hay tái nhiễm”.

Theo thông tin từ bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch thường trực Hội Truyền nhiễm TP.HCM, người từng nhiễm Delta thì có nguy cơ tái nhiễm Covid thông qua biến chủng Omicron cao hơn người từng nhiễm Alpha.

Từ Khóa: