Dịch cúm gia cầm độc lực cao phân nhóm H5N6 đã liên tiếp được báo cáo ở Trung Quốc. Sau khi nước này xác định thêm 5 trường hợp mới, 2 người đã tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi hành động khẩn cấp để đối phó với dịch cúm gia cầm đang gia tăng ở Trung Quốc.

Truyền thông Đài Loan đưa tin ngày 16/1, số người nhiễm H5N6 ở Trung Quốc tiếp tục tăng kể từ nửa cuối năm ngoái. Mặc dù WHO cho biết vào tháng 10 năm ngoái rằng, hầu hết các trường hợp đều do tiếp xúc với gia cầm và không có trường hợp nào được xác nhận là lây từ người sang người. Nhưng các chuyên gia tin rằng chủng vi khuẩn này dường như đã bị đột biến. Nó làm tăng khả năng lây nhiễm và khả năng gây tử vong đối với con người. Hiện chưa có thông tin xác nhận virus này có thể lây truyền từ người sang người hay không.

Trước đó ngày 15/1, tờ The Sun của Anh đưa tin, Sở Y tế Hồng Kông cho biết 5 người ở tỉnh Tứ Xuyên, Chiết Giang và Quảng Tây đã bị nhiễm chủng cúm gia cầm vào tháng 12 năm ngoái. Hai người hiện đã chết, trong khi ba người còn lại vẫn đang nằm trong bệnh viện để chiến đấu để giành giật sự sống. Thông tin này đã được cổng thông tin chính phủ của Hồng Kông xác nhận ngày 13/1. 

Theo The Sun, kể từ năm 2014, có 65 người bị nhiễm cúm gia cầm H5N6. Hơn một nửa trong số đó là được phát hiện chỉ trong 6 tháng qua. Mặc dù số người nhiễm H5N6 thấp hơn nhiều so với hàng trăm người bị nhiễm H7N9 trong năm 2017, nhưng các triệu chứng sau khi nhiễm rất nghiêm trọng và nhiều người bị rơi vào trạng thái nguy kịch.

WHO cho biết hầu hết các bệnh nhân đã tiếp xúc với gia cầm và chưa có trường hợp nào được xác nhận là lây truyền từ người sang người.

Tuy nhiên, ông Thijs Kuiken, giáo sư tại Trung tâm Y tế Đại học Erasmus ở Rotterdam, Hà Lan, cảnh báo rằng: “Sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh trên người ở Trung Quốc trong năm nay là điều đáng lo ngại. Đó là một loại virus gây tử vong cao”.

“Có thể là biến thể này dễ lây nhiễm hơn cho người… hoặc có thể có nhiều loại virus này hơn ở gia cầm vào lúc này và đó là lý do tại sao nhiều người bị nhiễm bệnh hơn.”

Từ Khóa: