Phía TP. HCM yêu cầu các chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao khi nhập cảnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ cách ly theo hai phương án sau.

Đối với các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai,Tiền Giang, Sở Y tế TP. HCM yêu cầu các tỉnh này hướng dẫn doanh nghiệp, công ty làm hồ sơ cho chuyên gia cách ly tại địa phương.

Đối với một số tỉnh, thành phố khác có nếu có chuyên gia vào làm việc và muốn cách ly tại TP. HCM thì UBND tỉnh, thành phố phải có văn bản gửi UBND TP. HCM.

Khi có văn bản đồng ý hỗ trợ cách ly của UBND thành phố hoặc Sở Y tế TP. HCM, các địa phương làm thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia và liên hệ khách sạn được thành phố chỉ định để đăng ký cách ly.

Sau khi được cấp phép nhập cảnh, các đơn vị sẽ gửi hồ sơ về Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP. HCM, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. HCM, Trung tâm y tế quận, huyện để tổ chức thực hiện cách ly theo quy định.

Về mức phí cách ly, hiện các địa phương quy định các khung – mức khác nhau. Theo báo Tuổi Trẻ, sắp tới, các khách sạn phục vụ cách ly có thu phí ở TP. HCM sẽ công bố biểu giá cụ thể cho các gói dịch vụ để người dân nắm rõ và tiện giám sát.

Mặt bằng chung tại các khách sạn, giá phòng cách ly cao hơn giá phòng bình thường. Giải thích trên báo Lao Động, ông Nguyễn Thái Duy (Giám đốc Cụm khách sạn Cần Giờ – Tân Thái Dương) thông tin, đơn vị có 24 phòng đáp ứng cho người cách ly, có khoảng 7 phòng khách sạn tiếp nhận người cách ly. 17 phòng còn lại sẽ được lấp đầy trong 2 tuần tới để phục vụ người cách ly.

“Giá phòng hiện tại cách ly sẽ cao hơn so với giá khi kinh doanh. Khi kinh doanh, chúng tôi lấy giá phòng là 700.000 đồng/ngày, giá sử dụng cách ly là 1.450.000/ngày. Sở dĩ giá cao vì chúng tôi phải xử lý rác thải y tế, trả lương cho nhân viên gấp đôi hoặc gấp 3 khi phục vụ cho người cách ly nên chi phí phải tăng” – ông Duy cho biết.