Nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, cuộc chiến có thể khiến lãnh đạo Tập Cận Bình phải trả giá đắt, thậm chí dẫn đến sự sụp đổ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Giới quan sát cho biết Trung Quốc ngày càng gia tăng cưỡng chế ở Biển Đông, Đài Loan để hình thành xu hướng không thể đảo ngược. Riêng đối với Đài Loan, các học giả tin rằng thái độ của ông Tập Cận Bình có thể còn quyết liệt hơn nữa, theo Watch China.

Ông Khâu Thái Tam (Qiu Taisan), Chủ tịch Hội đồng Các vấn đề Đại lục, hôm 7/9 đã chia sẻ quan điểm về vấn đề này trong một cuộc hội thảo do Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) tổ chức.

Ông Khâu chỉ ra rằng chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lợi dụng chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi như một cái cớ để thực hiện hàng loạt cuộc tập trận quân sự có mục tiêu và áp bức kinh tế nhằm vào Đài Loan. Các hành vi này là nhằm thay đổi trật tự hiện có và tình hình eo biển Đài Loan.

Ông Khâu nói rằng Đài Loan sẽ duy trì chính sách không leo thang đối đầu quân sự, không làm tổn hại đến quyền và lợi ích của bất kỳ quốc gia hay người dân nào và không làm mất ổn định tình hình khu vực. Dù vậy, ông Khâu tuyên bố Đài Loan vẫn sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và tự do của mình.

Ông Khâu cảnh báo rằng ĐCSTQ đang cố gắng sử dụng phương pháp cưỡng chế của mình để chi phối tình hình quốc tế.

“Trong tương lai, nó có nhiều khả năng mở rộng ra Biển Hoa Đông, Biển Đông và toàn bộ Ấn Độ Thái Bình Dương. Nó sẽ cố gắng phát triển thành một xu hướng không thể đảo ngược và khuấy động bất ổn trong khu vực. Đó là một cảnh báo rất nghiêm trọng”, ông Khâu nói.

Sau Đại hội ĐCSTQ, Tập Cận Bình sẽ quyết liệt hơn với Đài Loan

Trong cuộc thảo luận tiếp theo giữa các chuyên gia, ông Đinh Thụ Phạm (Ding Shufan), giáo sư tại Viện Nghiên cứu Đông Á tại Đại học Chính trị Quốc gia Đài Loan, và nhà nghiên cứu Jacob S. Stokes nói về tác động của Đại hội ĐCSTQ sắp tới đối với quan hệ Mỹ-Trung-Đài Loan.

Giáo sư Đinh chỉ ra rằng nếu lãnh đạo Tập Cận Bình giành được nhiệm kỳ thứ ba, điều đó sẽ đưa ông ta đến vị thế giống như cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông. Như vậy, ông Tập sẽ phải có tiến triển về “vấn đề Đài Loan” trong 5 năm tới. Nếu không ông ta sẽ bị coi là một “nhà lãnh đạo thất bại” và điều đó sẽ ảnh hưởng đến chế độ của ông ta.

Nhà nghiên cứu Jacob S. Stokes tin rằng sau Đại hội ĐCSTQ, ông Tập Cận Bình sẽ duy trì “áp lực có thể kiểm soát” như hiện tại. Ngoài ra, do những thay đổi không thể kiểm soát trong vấn đề Đài Loan, ông ta sẽ có hành động quyết liệt hơn.

Ông Stokes phân tích rằng các yếu tố có thể kích hoạt khủng hoảng eo biển Đài Loan trong tương lai bao gồm “Đạo luật chính sách Đài Loan” sắp tới của Quốc hội Hoa Kỳ và cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 của Đài Loan, hoặc những tai nạn có thể xảy ra trong các hoạt động quân sự của chính ĐCSTQ.

Nhà nghiên cứu Thái Hà: Xâm lược Đài Loan, ĐCSTQ có thể ‘sụp đổ’

Về khả năng ĐCSTQ xâm lược Đài Loan, bà Thái Hà (Cai Xia), người từng giảng dạy tại Trường Đảng của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã viết một bài luận cho tạp chí “Ngoại giao” vào ngày 6/9.

Trong bài luận, bà Thái Hà cho rằng cách duy nhất có thẻ thay đổi đường lối chính sách của ông Tập Cận Bình là “cách đáng sợ và chết chóc nhất”, tức là một “thất bại nhục nhã trong chiến tranh”.

Bà Thái Hà nói rằng nếu ông Tập Cận Bình nắm quyền và quyết định tấn công Đài Loan, cuộc chiến có thể không diễn ra theo kế hoạch của ông ta.

Theo bà Thái, Đài Loan có sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, sẽ có thể chống lại cuộc xâm lược và gây thiệt hại nghiêm trọng cho Trung Quốc đại lục.

“Theo cách này, nó sẽ mở đường cho sự sụp đổ của cá nhân ông Tập, và thậm chí có thể là sự sụp đổ của ĐCSTQ”, theo bà Thái Hà.