Apple đã gỡ Fortnite khỏi Apple Store vào hôm qua (13/8). Động thái này khiến nhà phát hành Epic Games Inc chính thức đâm đơn kiện đồng thời làm trầm trọng thêm những xung đột giữa Apple và Epic trong vài tuần trở lại đây.

clash of the titans apple store va google play do bo game fornite epic khoi kien
Apple thẳng tay gỡ bỏ trò chơi gây sốt Fortnite khỏi App Store.

Sự đối lập bắt nguồn từ một quy định của Apple trong đó nêu rõ các ứng dụng phải thực hiện thanh toán thông qua Apple và phải cắt lại cho Apple 30% doanh thu. Vào sáng hôm 13/8, Epic bắt đầu cho phép người dùng mua các vật phẩm trong trò chơi một cách trực tiếp và vượt qua bức tường mà Apple dựng lên. Vài giờ sau, Apple gỡ Fortnite khỏi App Store và Google cũng thực hiện động thái tương tự.

Trong một email liên quan đến Fortnite bị gỡ bỏ, Apple nói rằng thay đổi của Epic đã “thể hiện ý định vi phạm quy tắc của App Store.” Apple khẳng định kho ứng dụng của hãng đã giúp Epic đạt được thành công trong hơn một thập niên qua, đồng thời mang lại một “sân chơi kinh doanh bình đẳng” cho các bên.

Và đây là thông cáo chính thức của Google:

“Hệ sinh thái Android mở cho phép các nhà phát triển phân phối ứng dụng thông qua nhiều nền tảng phát hành. Đối với các nhà phát triển trò chơi chọn sử dụng Play Store, chúng tôi có các chính sách nhất quán công bằng cho các nhà phát triển, và giữ cửa hàng an toàn cho người dùng. Mặc dù Fortnite vẫn có sẵn trên Android nhưng chúng tôi không thể cung cấp nó trên Google Play, vì nó vi phạm chính sách của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi hoan nghênh cơ hội tiếp tục thảo luận với Epic và đưa Fortnite trở lại Google Play.”

Xung đột giữa 2 đại gia chủ chốt của ngành công nghệ, với tựa game phổ biến nhất thế giới hiện nay sẽ có ảnh hưởng tới hàng trăm triệu game thủ trên thế giới.

clash of the titans apple store va google play do bo game fornite epic khoi kien

Và kết quả của vụ kiện của Epic Games với Apple và Google, có thể sẽ làm thay đổi cả ngành công nghiệp phát hành game hiện tại.